/
/
[Hỏi đáp cùng chuyên gia] Làm sao để nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp

[Hỏi đáp cùng chuyên gia] Làm sao để nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp

Nôi dung chính

Câu hỏi của chị Phương Bùi

Chị Phương Bùi đang kinh doanh ngành dược chủ yếu là các sản phẩm viên uống lợi sữa. Sản phẩm của chị đã có mặt trên thị trường được 6 năm, có những thời kỳ đỉnh cao nhờ kênh online. Tuy nhiên, sau 2 năm dịch bệnh doanh số của kênh online đã giảm sút rất nhiều. Ban lãnh đạo đang mong muốn chuyển đổi mô hình sang phương thức offline, xây dựng kênh phân phối

Hy vọng được chuyên gia hỗ trợ trả lời câu hỏi để tăng doanh số cho kênh phân phối trong thời gian sắp tới.

Hãy cùng lắng nghe giải đáp của Huấn Luyện Viên Trần Mạnh Hùng qua video dưới đây:

Làm sao để kéo dài tuổi thọ sản phẩm

Kéo dài tuổi thọ của sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, lợi nhuận từ đó cũng tạo lợi thế cạnh tranh và hướng tới sự phát triển bền vững.

Chu kỳ sống của sản phẩm

Bất cứ sản phẩm nào cũng đều có chu kỳ sống. Một vòng đời của sản phẩm bao gồm 4 giai đoạn: 

  • Giai đoạn 1: Quá trình sản phẩm xâm nhập vào thị trường

Sau khi sản phẩm trải qua quá trình nghiên cứu và ra thị trường sản phẩm sẽ ra quá trình xâm nhập thị trường. Đây được tính là thời kỳ bắt đầu vào chu kỳ sống của sản phẩm. Giai đoạn này phần lớn người tiêu dùng chưa biết đến sự tồn tại sản phẩm. Vì thế mục tiêu chính của giai đoạn này chủ yếu để quảng bá truyền thông thông tin, hình ảnh của sản phẩm. Quá trình này nhanh hay chậm đều là do chiến lược và vận hành của mỗi doanh nghiệp.

  • Giai đoạn 2: Tăng trưởng của sản phẩm

Đây cũng là giai đoạn thành công nhất của một sản phẩm. 

Sau khi được khách hàng chấp nhận và sử dụng rộng rãi, doanh số và lợi nhuận bắt đầu tăng trưởng mạnh thì đây là dấu hiệu cho sự thành công nhất của sản phẩm. Lúc này doanh nghiệp nên cần đẩy mạnh các chiến lược marketing, tập trung sản xuất, phân phối bán hàng.

  • Giai đoạn 3: Giai đoạn bão hoà của sản phẩm

Giai đoạn này bắt đầu có dấu hiệu chững lại. Lượng sản phẩm bán ra không tăng quá nhiều thì sản phẩm đã bước vào giai đoạn bão hoà. Mức độ cạnh tranh ở giai đoạn này cao, phát sinh ra nhiều chi phí. 

  • Giai đoạn 4: Suy thoái của sản phẩm là lúc sản phẩm không còn sản xuất trên thị trường

Giai đoạn cuối cùng là suy thoái của sản phẩm, doanh thu giảm mạnh . nếu cố chấp tiếp tục bán sản phẩm này thì sẽ dẫn đến thô lỗ. Thay vào đó doanh nghiệp nên tập trung phát triển các mặt hàng khác để có thể đón đầu xu thế kinh doanh mới.

Nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp

2 mô hình doanh nghiệp nên thực hiện khi muốn nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp:

  • Mô hình marketing mix

Marketing mix không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn đem lại lợi ích cho người tiêu dùng. Marketing mix giúp doanh nghiệp tồn tại lâu dài và phát triển bền vững hơn. 

  • Chiến lược kéo đẩy

Chiến lược kéo đẩy đều xảy ra trong quá trình kinh doanh. Tuỳ vào hình thức thực hiện và thời điểm để thực hiện chiến lược kéo hay đẩy.

Sức sống của một doanh nghiệp thể hiện trước hết ở năng lực cạnh tranh. Do đó để tồn tại và phát triển trong bối cảnh thị trường ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần tận dụng những lợi thế hiện có để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. 

 

Tags:
Chia sẻ bài viết này
5/5 - (1 vote)
Bài viết phổ biến
Bài viết liên quan

Đăng ký
khóa huấn luyện

Nhận ngay bản đồ phát triển kênh phân phối toàn diện

Winmap Coach không đơn thuần chỉ về lý thuyết!

Sau khóa huấn luyện, bạn sẽ nhận ngay:

Giải pháp Công nghệ Winmap.
Phát triển Kênh Phân Phối Thần tốc.

giúp bạn thực thi ý tưởng (lý thuyết khóa huấn luyện) thành hiệu quả kinh doanh thực tế.

Giải pháp Công nghệ Winmap giúp bạn quản lý Kênh phân phối chặt chẽ, số liệu cụ thể minh bạch, thúc đẩy hiệu quả bán hàng từ 200% – 300% so với kết quả kinh doanh hiện tại.

Nhận ngay
Bộ giải pháp tổng thể

    * Vui lòng điền đầy đủ thông tin