/
/
Marketing mix truyền thống có mang lại hiệu quả trong thời kỳ hiện đại?

Marketing mix truyền thống có mang lại hiệu quả trong thời kỳ hiện đại?

Nôi dung chính

Marketing Mix hay được gọi là marketing hỗn hợp. Đây là khái niệm không hề mới đối với những người làm trong lĩnh vực marketing nói riêng và trong ngành kinh doanh nói chung. Marketing mix là công cụ hữu hiệu giúp cho những người làm marketing có thể lựa chọn được kênh phân phối hiệu quả cho các sản phẩm của doanh nghiệp. Vậy với thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay marketing mix truyền thống liệu có còn mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp?

marketing-mix-truyen-thong-co-mang-lai-hieu-qua-trong-thoi-ky-hien-dai

Giải thích về marketing mix 

Chắc hẳn những người làm trong ngành marketing đều biết đến marketing-mix. Đây là tổ hợp của 4P được tạo nên để thỏa mãn yêu cầu của các khách hàng mục tiêu. 

Marketing-mix bao gồm 4P cơ bản bao gồm: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (phân phối) và Promotion (hoạt động  bán hàng). 

Mục tiêu của marketing mix là giúp cho các doanh nghiệp có thể lựa chọn đúng thị trường, cung cấp các sản phẩm đúng thời điểm và có mức giá phù hợp, cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên hiện nay hầu hết các chuyên gia marketing đều cho rằng việc xác định đúng các yếu tố này không phải là điều đơn giản. 

Marketing mix 4p truyền thống nhiều doanh nghiệp áp dụng

Được ra đời trong những năm 60 của thế kỷ 20, mô hình marketing mix 4P đã được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng trong các chiến lược marketing của mình. Thời điểm đó, mô hình marketing mix 4P là mô hình vô cùng nổi tiếng và được rất nhiều người biết đến. Có thể nói, marketing mix 4P đã đặt nền móng cho các mô hình marketing mix hiện đại hiện nay. Vậy mô hình marketing mix 4P truyền thống sẽ có những yếu tố nào?

  • Product (Sản phẩm): yếu tố sản phẩm trong mô hình marketing mix là yếu tố vô cùng quan trọng. Đây là yếu tố giúp duy trì sự sống của mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Dù hoạt động marketing của một doanh nghiệp có xuất sắc tới đâu nhưng sản phẩm không đạt đủ yếu tố về chất lượng thì doanh nghiệp cũng sẽ không có được sự thành công. Các sản phẩm được nói đến ở đây bao gồm các các loại hàng hóa cũng như dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp đến cho người tiêu dùng.
  • Price (Giá cả): Giá cả của sản phẩm, dịch vụ là chi phí mà người tiêu dùng phải bỏ ra để có thể sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó. Việc đưa ra chiến lược giá phù hợp còn phải phụ thuộc vào các yếu tố như: đầu vào, thị phần, các yếu tố cạnh tranh trên thị trường và nhu cầu về sản phẩm của khách hàng. Hiện nay, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp có tính cạnh tranh khốc liệt. Chính vì thế mà vấn đề giá cả của sản phẩm sao cho mang đến lợi nhuận cho doanh nghiệp và phù hợp với nhu cầu của khách hàng là một điều cực kỳ khó khăn. Doanh nghiệp sẽ phải tận dụng các lợi thế mà mình có được để tính toán mức giá bán sao cho hợp lý. Nếu như áp mức giá cao thì cũng khó có người mua. Còn nếu như áp mức giá thấp thì sẽ gây ảnh hưởng lớn đến thương hiệu cũng như lợi nhuận của doanh nghiệp.
  • Place (Phân phối): Place trong marketing được hiểu với nghĩa địa điểm phân phối hàng hóa. Tùy thuộc vào quy mô, mục tiêu khách hàng, mục tiêu lợi nhuận mà doanh nghiệp sẽ lựa chọn các hình thức phân phối từ đại lý phân phối, các đại lý bán lẻ, bán buôn hay các kênh bán hàng hiện đại như sàn thương mại điện tử, bán hàng online,…Kênh phân phối sẽ là cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Chính vì thế mà các doanh nghiệp cần phải tập trung để đưa ra chiến lược phân phối phù hợp để các sản phẩm có thể dễ dàng đến tay người tiêu dùng cuối cùng.
  • Promotions (hoạt động bán hàng): Chữ 4 cuối cùng trong mô hình marketing mix 4P đó chính là promotions. Promotions mang ý nghĩa đẩy mạnh hoạt động bán hàng. Khi doanh nghiệp đã có đủ các yếu tố: sản phẩm tốt, giá cả phải chăng và phân phối sản phẩm thuận tiện cho khách hàng thì vẫn cần phải có thêm yếu tố thúc đẩy hoạt động bán hàng mới giúp đạt được thành công trong quá trình kinh doanh. Mục tiêu của hoạt động đẩy mạnh bán hàng đó giúp khách hàng có cái nhìn tốt về sản phẩm của doanh nghiệp và tăng khả năng ra quyết định mua hàng của khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi đối với các khách hàng tiềm năng. 

Case study thành công của Mcdonald’s nhờ chiến lược 4P marketing mix

Một trong những ví dụ điển hình về doanh nghiệp đã áp dụng thành công mô hình marketing mix đó chính là chuỗi cửa hàng ăn nhanh Mcdonald’s. Thương hiệu này đã đưa mô hình marketing mix trong các chiến dịch marketing, kinh doanh của doanh nghiệp mình với nhiều cách tiếp cận khác nhau và đạt được thành công cực kỳ hơn. 

Marketing mix 4P đã giúp Mcdonald’s có thể xây dựng được chiến lược marketing để tiếp cận các khách hàng mục tiêu. Chỉ với các yếu tố: sản phẩm, kênh phân phối, quảng cáo tiếp thị và giá cả đã giúp Mcdonald’s trở thành thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng nhất thế giới. Không những thế, McDonald’s cũng đã linh hoạt trong việc thay đổi các chiến lược marketing để phù hợp với nhu cầu của thị trường ở từng địa phương và khu vực kinh doanh khác nhau. 

 

Tags:
Chia sẻ bài viết này
Rate this post
Bài viết phổ biến
Bài viết liên quan

Đăng ký
khóa huấn luyện

Nhận ngay bản đồ phát triển kênh phân phối toàn diện

Winmap Coach không đơn thuần chỉ về lý thuyết!

Sau khóa huấn luyện, bạn sẽ nhận ngay:

Giải pháp Công nghệ Winmap.
Phát triển Kênh Phân Phối Thần tốc.

giúp bạn thực thi ý tưởng (lý thuyết khóa huấn luyện) thành hiệu quả kinh doanh thực tế.

Giải pháp Công nghệ Winmap giúp bạn quản lý Kênh phân phối chặt chẽ, số liệu cụ thể minh bạch, thúc đẩy hiệu quả bán hàng từ 200% – 300% so với kết quả kinh doanh hiện tại.

Nhận ngay
Bộ giải pháp tổng thể

    * Vui lòng điền đầy đủ thông tin