Được thành lập từ tháng 6 năm 2014 Công Ty TNHH thực phẩm DOSUN là một trong những công ty sản xuất dồi sụn sớm nhất Việt Nam. DOSUN khi mới xâm nhập vào thị trường với ngách nhỏ cung cấp cho các quán nhậu bình dân, các nhà hàng… Khi bước vào thị trường cũng giống như các thương hiệu khác DOSUN với đội ngũ nhân sự còn trẻ nên gặp nhiều khó khăn trong phát triển thị trường.
Những năm gần đây dồi sụn được giới trẻ săn lùng rộng rãi. Tuy vậy nhưng thương hiệu DOSUN lại không được phủ rộng khắp thị trường. Bên cạnh đó một số thương hiệu khác đã xâm chiếm thị trường vì họ có những kênh phân phối mạnh mẽ trước đó nên dồi sụn DOSUN đang phải đối mặt với muôn vàn thách thức.
1.Thực trạng trước khi xây dựng & phát triển Kênh phân phối
Trước khi xây dựng và phát triển kênh phân phối chúng tôi nhận thấy DOSUN đang gặp khó khăn:
- DOSUN không chủ động xây dựng kênh phân phối, chưa có hệ thống kênh phân phối. Chưa có chính sách phù hợp cho đại lý. Mối quan hệ giữa các đại lý không chặt chẽ.
- Chưa có đội ngũ nhân viên tìm kiếm khách hàng mới nên khách hàng phải tự tìm kiếm đến doanh nghiệp.
- Phương pháp định giá, chưa rõ ràng, còn nhiều bất cập, khiến cho lợi nhuận của công ty và các đại lý thấp.
- Không biết cách mở thêm mới được đại lý và vùng bán hàng mới. Doanh số ngày càng giảm
- Không biết quy trình xây dựng cho đại lý và mở rộng thị trường mới
- Bán hàng theo giá xuất xưởng và không kiểm soát được giá bán tới tay người tiêu dùng
2. Mục tiêu đề ra
Sau khi nghiên cứu thị trường cũng như những thế mạnh, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp chúng tôi đã đề ra:
- Xây dựng chính sách bán hàng “Đa tầng” tạo động lực bán hàng tối đa cho đại lý
- Xây dựng chính sách thưởng để ràng buộc để Đại lý không vi phạm vùng bán và giá niêm yết khi bán
- Lên phương án dài hạn triển khai mở rộng thị trường khắp các tỉnh thành trên cả nước.
- Chặn đứng đà giảm doanh số, thiết lập xây dựng hệ thống kênh phân phối giúp doanh nghiệp tăng trưởng và bứt phá
3. Phương án triển khai
Những vấn đề DOSUN gặp phải giống như các vấn đề mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng đang gặp phải. Xem xét những vấn đề, khó khăn từ thực tiễn mà doanh nghiệp đang gặp phải chúng tôi đã đưa ra phương án triển khai gỡ rối cho doanh nghiệp:
- Sau khi nghiên cứu kỹ thị trường tiến hành thiết kế kênh phân phối với 2 cấp trung gian.
- Xây dựng phát triển hệ thống kênh phân phối với quy mô phát triển và mở rộng khắp toàn quốc. Chúng tôi kết hợp cùng với bộ phận kinh doanh đang có sẵn của DOSUN tập trung phát triển kênh phân phối theo hướng bền vững hướng đến tương lai doanh nghiệp.
- Phân bổ, chia nhỏ triển khai theo từng giai đoạn của doanh nghiệp, xây dựng chính sách bán hàng cho các cấp đại lý. Xây dựng công thức định giá niêm yết cho các đại lý.
- Xây dựng lại danh mục sản phẩm phù hợp với hiện tại, thực hiện điều chỉnh quy cách đóng gói, thay đổi thiết kế bao bì sản phẩm để tạo sự khác biệt rõ nét.
- Thay đổi phương pháp định giá cho sản phẩm hiện tại. Đưa ra phương án phù hợp với các cấp đại lý và giá đến tay người tiêu dùng.
- Xử lý các hiện tượng xung đột trong kênh phân phối đang gặp phải. Xây dựng kế hoạch marketing dài hạn cho doanh nghiệp
4. Kết quả đạt được
Sau quá trình lên kế hoạch trong 2 tháng và 7 tháng triển khai thực hiện xây dựng hệ thống kênh phân phối. DOSUN bứt phá có được nhiều kết quả đáng mong đợi. Năm 2020 mặc dù do ảnh hưởng của COVID kéo dài, nguyên liệu chế biến thực phẩm tăng vọt nhanh chóng nhưng DOSUN không những đứng vững doanh thu mà còn tăng 41% so với năm 2019, vượt mục tiêu đã đề ra của ban lãnh đạo DOSUN.
Kết quả đạt được ngoài sự mong đợi của công ty, đây cũng là thành quả vô cùng xứng đáng với bao nhiêu nỗ lực. Chúng tôi vô cùng tự hào vì đã đồng hành cùng DOSUN trong giai đoạn khó khăn của dịch bệnh, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững.