Trong hoạt động phân phối sản phẩm thì trung gian phân phối đóng một vai trò quan trọng trong quá trình điều phối sản phẩm từ nhà sản xuất đến với người tiêu dùng. Dựa vào các mối quan hệ sẵn có cũng như khả năng tiếp cận thị trường mà trung gian phân phối sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể giải quyết được các bài toán liên quan đến việc phân phối sản phẩm – một trong những vấn đề hóc búa mà các doanh nghiệp startup đều gặp phải ở khâu này.
Giải thích về trung gian phân phối
Người ta thường nói trung gian phân phối là một mắt xích lo phần đầu ra cho các sản phẩm của nhà sản xuất. Chính vì thế mà trung gian phân phối luôn đóng một vai trò quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt là các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ.
Thông thường hệ thống phân phối sản phẩm của doanh nghiệp sẽ đi từ nhà sản xuất đến các nhà phân phối sau đó sản phẩm từ nhà phân phối sẽ cung cấp đến cho các đại lý bán buôn, bán lẻ và cuối cùng mới đến tay người tiêu dùng. Trừ đối tượng nhà sản xuất và người tiêu dùng cuối cùng thì những bộ phận như: nhà phân phối, đại lý bán buôn, đại lý bán lẻ đều được coi là trung gian phân phối.
Như vậy có thể thấy, trung gian phân phối là tất cả những đối tượng tham gia vào quá trình phân phối sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng. Trung gian phân phối là cầu nối giữa 2 đối tượng nhà sản xuất và người tiêu dùng để phân phối sản phẩm.
Trung gian phân phối bao gồm những đối tượng nào?
Hiện nay trung gian phân phối được chia thành những loại sau:
- Đại lý bán buôn, bán lẻ: đây là các đối tượng trung gian mua sản phẩm từ các nhà phân phối hoặc mua sản phẩm trực tiếp từ nhà sản xuất để bán cho các đơn vị trung gian khác hoặc cho các đối tượng khách hàng lớn.
- Đại lý phân phối: là trung gian phân phối có thể thay mặt cho nhà sản xuất để cung cấp sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của đại lý chỉ là phân phối sản phẩm mà không có quyền sở hữu sản phẩm.
- Các nhà phân phối: Là các trung gian phân phối đầu mối trên thị trường. Họ sẽ lấy sản phẩm trực tiếp từ nhà sản xuất và phân phối sản phẩm đến tất cả các đại lý bán buôn, bán lẻ trên thị trường.
Bên cạnh đó, dựa vào đặc điểm và vai trò mà các loại hình trung gian phân phối cũng sẽ được chia thành các đối tượng như:
- Trung gian thương mại: là các đối tượng trung gian phân phối như các đại lý bán buôn, đại lý bán lẻ mua các sản phẩm từ nhà sản xuất rồi bán ra cho các đơn vị phân phối nhỏ lẻ khác để kiếm lời.
- Trung gian đại lý: là các đơn vị đại diện cho nhà sản xuất để đàm phán các điều kiện mua bán với khách hàng, tìm kiếm khách hàng để hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm của doanh nghiệp.
- Trung gian hỗ trợ: bao gồm các đơn vị như: công ty vận chuyển, kho hàng hóa, bộ phận marketing, bán hàng và các bộ phận khác hỗ trợ cho nhà sản xuất trong quá trình sản xuất các mặt hàng.
Trung gian phân phối bao gồm những vai trò nào?
Vậy trung gian phân phối đóng vai trò như thế nào trong quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay?
Giúp giảm tối đa chi phí cho nhà sản xuất
Các doanh nghiệp hay nhà sản xuất khó có thể xây dựng được một mạng lưới phân phối riêng cho các sản phẩm của doanh nghiệp mình do chi phí để xây dựng được mạng lưới phân phối giúp cho sản phẩm có thể phân phối rộng khắp thị trường là điều không hề dễ dàng và tốn rất nhiều chi phí. Các doanh nghiệp cần phải dựa vào các trung gian phân phối để khai thác được tối đa thị trường.
Giảm thiểu tiếp xúc giữa nhà sản xuất với khách hàng
Trung gian phân phối sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể tiếp cận đến người tiêu dùng ở hầu hết mọi nơi do có mạng lưới phân phối rộng. Nên các sản phẩm của doanh nghiệp có thể có mặt ở hầu hết các vùng nông thôn và thành thị.
Tái đầu tư, xoay vòng sản xuất dễ dàng
Sử dụng trung gian phân phối là hình thức mua đứt bán đoạn nên các trung gian phân phối phần nào chia sẻ được rủi ro đến với nhà sản xuất. Và từ đó, doanh nghiệp có thể tập trung vào bước tái đầu tư sản xuất, cải tiến sản phẩm thay vì tập trung quá nhiều vào khâu phân phối sản phẩm ra thị trường.
Trung gian phân phối – Cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng
Trên thị trường có đôi khi bên bán không biết làm thế nào để có thể phủ rộng sản phẩm ra thị trường và ngược lại người mua hàng không biết làm thế nào để kết nối với nhà sản xuất. Chính vì thế mà trung gian phân phối ra đời giúp cho cung – cầu có thể dễ dàng gặp nhau. Và trung gian phân phối sẽ giúp bán hàng cho nhà sản xuất và mua hàng cho đơn vị phân phối nhỏ lẻ hoặc người tiêu dùng.
Trung gian phân phối còn là mắt xích quan trọng trong chuỗi phân phối của doanh nghiệp, giúp cho các doanh nghiệp giảm tải được rất nhiều chi phí trong khâu phân phối và có thể đạt được doanh thu, lợi nhuận theo các chiến lược sản xuất đã đặt ra.