/
/
Chấm dứt nỗi đau kinh niên của hiệu ứng Bullwhip lên chuỗi cung ứng

Chấm dứt nỗi đau kinh niên của hiệu ứng Bullwhip lên chuỗi cung ứng

Nôi dung chính

Chuỗi cung ứng có nhiều giai đoạn. Các yếu tố chính quyết định là thời gian, nhu cầu cung cấp, thiếu thông tin dẫn đến những vấn đề trong quản lý chuỗi cung ứng. Làm sao để chấm dứt hiệu ứng Bullwhip lên chuỗi cung ứng? Hãy cùng Winmap tìm hiểu bài viết dưới đây để tìm cách giải quyết  chấm dứt hiệu ứng Bullwhip lên chuỗi cung ứng nhé!

cham-dut-noi-dau-kinh-nien-cua-hieu-ung-bullwhip-len-chuoi-cung-ung

Giải thích về hiệu ứng Bullwhip là gì?

Hiệu ứng Bullwhip trong tiếng anh được gọi là “ Bullwhip Effect”. Hiệu ứng Bullwhip được phát hiện bởi tiến sĩ Forrester (1961). Vào những năm 1990 Hau Le giáo sư kỹ thuật và khoa học và khoa học quản lý tại trường đại học Stanford đã đưa ra khái niệm Bullwhip vào chuỗi cung ứng. 

Hiệu ứng Bullwhip còn gọi là hiệu ứng “ cái doi da” hay hiệu ứng “cái đuôi bò” là hiện tượng nhu cầu ảo sắp diễn ra trong chuỗi cung ứng. Hay nói cách khác hiệu ứng Bullwhip là hiện tượng thông tin về sản phẩm bị sai lệch, phóng đại qua khâu chuỗi cung ứng. Hậu quả sự dư thừa dẫn đến tồn kho số lượng lớn, ảnh hưởng đến giá bán và phản án từ nhu cầu của thị trường

Một ví dụ về hiệu ứng Bullwhip lên chuỗi cung ứng:

Một nhà bán lẻ trung bình mỗi ngày bán được 10 hộp kem mỗi ngày. Mùa hè, nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao nên doanh số bán tăng lên 30 hộp/ ngày. Vì vậy nhà bán lẻ đã đặt nhà bán buôn 40 hộp/ ngày (dự phòng 10 hộp). Người bán buôn cũng có tâm lý dự phòng nên thay vì đặt 40 hộp mà đặt nhà sản xuất 60 hộp. Cũng vậy, nhà sản xuất quyết định sản xuất 80 hộp/ngày. Chính vì vậy có thể thấy qua nhiều chủ thể nhu cầu được phóng đại lên nhiều lần, tạo làn sóng về nhu cầu ảo và dư thừa gây đến lãng phí. 

hieu-ung-Bullwhip

Hiệu ứng Bullwhip tác động đến hoạt động của chuỗi cung ứng

Hiệu ứng Bullwhip tác động không nhỏ đến hiệu quả hoạt động của chuỗi cung ứng:

  • Các khoản chi phí tăng: hiệu ứng Bullwhip làm cho số lượng sản phẩm bị dư thừa, dẫn đến hiện tượng tồn kho, dẫn đến chi phí bảo quản và xử lý hàng hoá tồn kho tăng mạnh. Ngoài ra hàng hoá còn gặp vấn đề bị hư hỏng vì nằm trong kho quá lâu
  • Đình trệ trong sản xuất và lưu thông hàng hoá: hàng hoá bị đình trệ sản xuất sẽ ảnh hưởng đến nhiều chủ thể, vốn đầu tư không được xoay vòng
  • Giảm lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp: Khi hiệu ứng Bullwhip xảy ra làm gia tăng chi phí vì vậy doanh nghiệp phải tăng giá sản phẩm để bù lại. Từ đó dẫn đến giảm lợi thế cạnh tranh về giá của doanh nghiệp.

Giải pháp chấm dứt nỗi đau của hiệu ứng Bullwhip lên chuỗi cung ứng

Hiệu ứng Bullwhip làm cho hàng tồn kho có thể nhanh chóng chuyển từ tình trạng thiếu hàng sang thừa hàng. Hiểu được bản chất này Winmap xin chia sẻ phương pháp giảm thiểu hiệu ứng Bullwhip lên chuỗi cung ứng để giúp việc kinh doanh được tốt hơn.

hieu-ung-Bullwhip-1

Chấp nhận sự tồn tại của hiệu ứng Bullwhip lên chuỗi cung ứng

Hiệu ứng Bullwhip luôn luôn tồn tại và không bao giờ biết mất khỏi thị trường cung ứng. Vì nhu cầu của khách hàng luôn luôn biến đổi không ngừng. Nhiều doanh nghiệp không nhận ra sai lầm và bị rơi vào ảnh hưởng của hiệu ứng bullwhip lên chuỗi cung ứng. Vì vậy hãy nhìn nhận khách quan và phân tích tồn kho chi tiết để nhanh chóng phát hiện ra nguyên nhân từ đó khắc phục nhanh chóng tránh tổn hại nặng nề đáng có. 

Phối hợp và trao đổi thông tin giữa các trung gian phân phối

Hiệu ứng Bullwhip có thể xảy ra nhiều mâu thuẫn giữa các chủ thể giữa người bán, nhà phân phối và nhà sản xuất. Dẫn đến hậu quả là thông tin không được cập nhật theo thời gian, giảm hiệu quả kênh phân phối. Vì vậy cần phải hợp tác trao đổi giữa các trung gian phân phối để mang lại hiệu quả tối ưu nhất tại thời điểm hiện tại.

Để xây dựng giá trị bền vững các trung gian phân phối nhất định phải phối hợp và trao đổi thông tin với nhau. Khi nằm trong cùng một chuỗi cung ứng mọi thành phần tham gia đều có vai trò riêng. Hãy cùng nhau vì mục tiêu thì sẽ đưa bộ máy phát triển xa hơn.

Quản lý chặt chẽ quy trình lập kế hoạch nguyên liệu thô

Các quản lý thường mua hàng có xu hướng đặt trước hàng và giữ nguyên liệu thô ở mức đệm cao để tránh gián đoạn trong quá trình sản xuất. Và ngược lại sản xuất cần đưa ra kế hoạch đầy đủ tuân thủ theo thời gian thực hiện điều này sẽ giúp tồn kho nguyên liệu thô thấp hơn. 

Ngoài ra nhà sản xuất cần biết số lượng hàng tồn trong kho và hàng tồn của từng điểm bán lẻ để đo lường nhu cầu của thị trường từ đó đưa ra đề xuất và kế hoạch phù hợp. Thông thường nhà sản xuất cập nhật dữ liệu hàng tồn kho ở từng thời điểm.

hieu-ung-Bullwhip-2

Quản lý định mức tồn kho của nhà phân phối, nhà sản xuất

Quản lý định mức tồn kho là ngưỡng an toàn được tính kỹ càng để phù hợp với đặc thù doanh nghiệp. Để đảm bảo lượng hàng hoá/ vật tư lưu trữ trong kho đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong thời gian nhất định.

Để chống lại hiệu ứng Bullwhip nhà quản lý cần phải đảm bảo lượng hàng hoá tồn kho không vượt ngưỡng mức độ tồn kho tối đa. 

Cần tuân thủ theo yếu tố định mức đạt ngưỡng an toàn của tồn kho:

  • Tuân thủ nhu cầu của thị trường
  • Tuân thủ cung ứng hàng hoá
  • Thời điểm đặt hàng của nhà đại lý
  • Chi phí đảm bảo và quản lý hàng hoá

Quản lý tốt độ bao phủ và thị phần của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh

Khi điểm bán nhập nhiều hàng, chỉ số bao phủ của sản phẩm tăng hơn so với đối thủ cạnh tranh nhưng trên thực tế doanh số bán hàng không tăng. Nguyên nhân là hiệu ứng Bullwhip đang lây lan trong hệ thống phân phối. Cách tốt nhất cho doanh nghiệp là quản lý tốt độ bao phủ và thị phần sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh để giảm thiểu những sai làm về nhu cầu ảo của thị trường. 

Khoá đào tạo tại Winmap- giải pháp hữu hiệu cho ngành phân phối

phan-mem-dms-winmap-quan-ly-kenh-phan-phoi-09

Doanh nghiệp của bạn đang gặp vấn đề nhức nhối từ thị trường như: Các khoản chi phí tăng nhanh, đình trệ trong lưu thông và sản xuất, hàng hoá tồn kho, loạn Giá bán, đối tác phân phối bán Chồng Chéo khu vực, nhân sự thiếu Chuyên môn, Trì trệ, Loay hoay sau nhiều năm hoạt động,… 

Khóa đào tạo tại WinMap giúp CEO Bứt phá tột bậc. Tự xây dựng và phát triển kênh phân phối trong 8 tháng mà không cần tốn Thời gian và Chi phí để tìm hiểu những lý thuyết Marketing phức tạp. 

Ngoài ra sau khóa huấn luyện, bạn sẽ nhận được Winmap Digital – Bộ Phần mềm Phát triển Kênh Phân Phối Thần tốc, giúp bạn thực thi ý tưởng (lý thuyết khóa huấn luyện) thành hiệu quả kinh doanh thực tế. Bộ phần mềm giúp bạn quản lý Kênh phân phối chặt chẽ, số liệu cụ thể minh bạch, thúc đẩy hiệu quả bán hàng từ 200 – 300% so với kết quả kinh doanh của doanh nghiệp tại thời điểm hiện tại.

 

Tags:
Chia sẻ bài viết này
Rate this post
Bài viết phổ biến
Bài viết liên quan

Đăng ký
khóa huấn luyện

Nhận ngay bản đồ phát triển kênh phân phối toàn diện

Winmap Coach không đơn thuần chỉ về lý thuyết!

Sau khóa huấn luyện, bạn sẽ nhận ngay:

Giải pháp Công nghệ Winmap.
Phát triển Kênh Phân Phối Thần tốc.

giúp bạn thực thi ý tưởng (lý thuyết khóa huấn luyện) thành hiệu quả kinh doanh thực tế.

Giải pháp Công nghệ Winmap giúp bạn quản lý Kênh phân phối chặt chẽ, số liệu cụ thể minh bạch, thúc đẩy hiệu quả bán hàng từ 200% – 300% so với kết quả kinh doanh hiện tại.

Nhận ngay
Bộ giải pháp tổng thể

    * Vui lòng điền đầy đủ thông tin