/
/
Chiến lược Trade Marketing “vũ khí” giúp doanh thu nhảy vọt

Chiến lược Trade Marketing “vũ khí” giúp doanh thu nhảy vọt

Nôi dung chính

Trade marketing có vai trò quan trọng trong doanh thu của doanh nghiệp vì phương thức mua sắm của người Việt Nam thống kê hiện nay có đến 75% khách hàng quyết định mua hàng ở thời điểm bán. Đối tượng này có thể là người cuối cùng mua hàng hoặc không, họ được tác động trực tiếp bởi thời điểm bán: Giá cả, khuyến mại, thông điệp,… 

Trade marketing giúp doanh nghiệp giúp doanh nghiệp tiếp cận được trực tiếp người bán. Từ đó thu thập được các ý kiến của khách hàng về sản phẩm và không ngừng cải tiến sản phẩm. 

chien-luoc-trade-marketing-vu-khi-giup-doanh-thu-nhay-vot

Trade Marketing là gì?

Có rất nhiều khái niệm về Trade marketing nhưng được hiểu một cách đơn giản nhất thì Trade marketing là chuỗi các hoạt động: tổ chức, xây dựng chiến lược ngành hàng và chiến lược thương hiệu. 

Trade marketing được hiểu là hình thức tiếp thị sản phẩm của nhà sản xuất cho cho các nhà đại lý bán buôn và bán lẻ. Tiếp thị thương mại là một phần không thể thiếu trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Vai trò của Trade Marketing cho doanh thu doanh nghiệp

Trade marketing luôn đóng vai trò quan trọng trong trong hiện nay, trade marketing cố gắng để tăng độ phủ của khách hàng. Đồng thời đảm bảo doanh thu và lợi nhuận tại thời điểm bán. Vì vậy nó là nhân tố tham gia trực tiếp vào hoạt động marketing. Trade marketing hướng đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và đồng thời trade marketing giúp xây dựng được hình ảnh trong tâm trí của người mua hàng.

Những vai trò của Trade marketing giúp doanh nghiệp phát triển bền vững:

trade-marketing-1

Giúp doanh nghiệp có hệ thống kênh phân phối tốt hơn

Ngoài việc chú trọng đến người tiêu dùng thì Trade marketing thường quan tâm đến các hệ thống đại lý phân phối như đại lý bán buôn, bán lẻ để giúp doanh nghiệp phát triển kênh phân phối bền vững.

Giúp xây dựng và phát triển thương hiệu

Mỗi doanh nghiệp đều có thương hiệu riêng, việc làm Trade Marketing giúp xây dựng thương hiệu trong tâm trí của khách hàng. Giúp cho doanh nghiệp phát triển sản phẩm và quy mô sản phẩm rộng rãi ra thị trường.

Trade Marketing quyết định thành công của sản phẩm

Trade Marketing đối với lĩnh vực hàng tiêu dùng như: sữa tắm, kem đánh răng, dầu gội, nước mắm…. nhiều đối thủ cạnh tranh thì việc quyết định mua hàng của khách hàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Thường thấy các mặt hàng này được bày bán nhiều nơi, áp dụng nhiều các chương trình khuyến mại, giảm giá… Vì vậy với lĩnh vực này thường đánh thẳng vào tâm lý người mua hàng để họ quyết định mua hàng.

03 lợi ích mà trade marketing mang lại cho doanh nghiệp:

  • Tạo ra nhiều điểm giao dịch mua hơn ở cấp chuỗi cung ứng, trade marketing phải đảm đầy đủ nguồn cung của sản phẩm đáp ứng được nhu cầu
  • Nếu hoạt động tiếp thị tốt thì các nhà sỉ, nhà bán buôn, bán lẻ sẽ giới thiệu cho sản phẩm giúp phát triển bền vững.
  • Trade marketing giúp xây dựng mối quan bền vững hệ giữa các đối tác cung ứng, qua đó xây dựng lòng tin với thương hiệu của bạn.

So sánh điểm khác biệt giữa Trade marketing và Branding marketing

trade-marketing-2

Doanh nghiệp muốn làm Trade marketing hiệu quả thì cần phải phân biệt rõ ràng giữa Trade marketing và Branding marketing.

Điểm giống nhau:

Trade marketing và Branding marketing đều chung mục đích cuối cùng là tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp và xây dựng hình ảnh thương hiệu.

Điểm khác nhau:

  • Branding marketing là những hoạt động thường tập trung vào người tiêu dùng như TVC quảng cáo, PR, tổ chức sự kiện…
  • Còn Trade marketing là những hoạt động hướng đến người mua hàng như: khuyến mại, giảm giá, trưng bày…

Hay nói cách khách Branding marketing là những chiến dịch nhằm chiếm lấy tâm trí khách hàng, còn trade marketing là những công việc giúp nhãn hàng chiến thắng tại thời điểm bán.

Các chiến thuật Trade marketing hiệu quả giúp doanh thu doanh nghiệp nhảy vọt.

Một số hình thức trade marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp tăng doanh số nhảy vọt như: 

Triển lãm thương mại, triển lãm, quảng cáo, hoạt động truyền thông và quảng bá, xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng. Tuy Trade marketing có điểm tương đồng với marketing truyền thống nhưng trade marketing không tập trung vào mục đích bán cuối cùng mà mục đích bán cuối cùng sẽ là cái đối tác bán buôn…

Trưng bày triển lãm thương mại

Các trung tâm thương mại là nơi tập trung đông người, nơi đây nhiều đối tượng khách hàng chính vì vậy các nhà phân phối bán buôn, bán lẻ thường đến các trung tâm triển lãm, thương mại để tìm đối tác.

Ví dụ có thể thấy như: Hội chợ thương mại lần thứ 17 diễn ra ở Tp Hồ Chí Minh góp mặt của 750 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia khác nhau góp phần tạo nên giá trị thương mại giúp bùng nổ doanh thu cho doanh nghiệp. Ngoài ra còn giúp cho các doanh nghiệp gia tăng nhận diện thương hiệu.

Sử dụng chiến thuật áp dụng chương trình khuyến mãi

Khi áp dụng chương trình khuyến mãi vào sản phẩm thì trước hết các nhà phân phối cần phải biết cách trưng bày và bài trí sản phẩm logic và thuyết phục để khách hàng dễ dàng thấy. Vì theo thống kê hiện nay cho thấy rằng có 29% người mua hàng ngẫu nhiên còn đến 18% là người mua bởi ấn tượng cách trưng bày và bài trí của sản phẩm. Sau đó mới đến bước xúc tiến thương mại bằng cách đưa ra các chương trình khuyến mại, giảm giá.

Tạp chí và các trang website thương mại

Mặc dù trên các trang tạp chí đã bị giảm sút những năm gần đây nhưng một số người vẫn tin tưởng các tờ tạp chí truyền thống. Ngoài ra các doanh nghiệp có thể đăng bài lên các trang website thương mại điện tử để thu hút khách hàng hơn. Đăng tải thông tin nội dung, hình ảnh, chia sẻ câu chuyện… Mang lại cho doanh nghiệp bước tiến gần hơn với người mua hàng.

Sử dụng chiến lược giúp xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Xây dựng thương hiệu là chiến thuật quan trọng vì xây dựng thương hiệu giúp cho người mua hàng nhớ đến thương hiệu của doanh nghiệp. Khi khách hàng nhớ đến thương hiệu trong tâm trí họ thì sau khi mua hàng học sẽ quay lại hoặc giới thiệu sản phẩm cho mọi người. Việc sử dụng chiến lược xây dựng thương hiệu giúp cho doanh nghiệp xây dựng giá trị bền vững.

Tạo dựng mối quan hệ 

Mở các sự kiện, hội thảo, hội nghị, buổi giao lưu gặp gỡ giữa các nhà phân phối để tạo dựng mối quan hệ. Đồng thời gửi những lời cảm ơn, động viên, khen thưởng rõ ràng với các nhà phân phối để tạo động lực cho họ. Từ đó giúp cho các doanh nghiệp xây dựng được mối quan hệ bền vững giữa doanh nghiệp và nhà phân phối.

Tổng kết: Hy vọng bài này sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan về Trade marketing. Trade marketing là chiến dịch quan trọng giúp phát triển quá trình phân phối và tiêu thụ sản phẩm. Trade marketing giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

Tags:
Chia sẻ bài viết này
Rate this post
Bài viết phổ biến
Bài viết liên quan

Đăng ký
khóa huấn luyện

Nhận ngay bản đồ phát triển kênh phân phối toàn diện

Winmap Coach không đơn thuần chỉ về lý thuyết!

Sau khóa huấn luyện, bạn sẽ nhận ngay:

Giải pháp Công nghệ Winmap.
Phát triển Kênh Phân Phối Thần tốc.

giúp bạn thực thi ý tưởng (lý thuyết khóa huấn luyện) thành hiệu quả kinh doanh thực tế.

Giải pháp Công nghệ Winmap giúp bạn quản lý Kênh phân phối chặt chẽ, số liệu cụ thể minh bạch, thúc đẩy hiệu quả bán hàng từ 200% – 300% so với kết quả kinh doanh hiện tại.

Nhận ngay
Bộ giải pháp tổng thể

    * Vui lòng điền đầy đủ thông tin