/
/
Xu hướng marketing B2B trong thời kỳ công nghệ số 2022

Xu hướng marketing B2B trong thời kỳ công nghệ số 2022

Nôi dung chính

B2B là một thuật ngữ quen thuộc trong kinh doanh, đã và đang được phát triển mạnh mẽ đặc biệt là đối với các doanh nghiệp trong thời kỳ công nghệ số hiện nay. Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, xu hướng marketing B2B đang dần được các doanh nghiệp thay đổi để phù hợp với thời buổi công nghệ hiện đại. 

xu-huong-marketing-b2b-trong-thoi-ky-cong-nghe-so-2022

Giải thích về mô hình B2B

Vậy mô hình B2B là gì? B2B là tên viết tắt của cụm từ Business To Business. Đây là mô hình kinh doanh mà ở đó các doanh nghiệp sẽ hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức khác trong quá trình cung cấp sản phẩm, dịch vụ.  Sự khác biệt đối với mô hình B2C đó chính là việc cung cấp đến cho các khách hàng tổ chức một quy trình mua hàng riêng biệt để giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.

Sự khác biệt giữa B2B và B2C giúp marketing hiệu quả hơn

Vậy chiến lược B2B và chiến lược B2C có sự khác biệt như thế nào?

  • Đối tượng khách hàng mục tiêu: từ những khái niệm về mô hình B2B và mô hình B2C có thấy thấy được đối tượng khách hàng mục tiêu của 2 mô hình là khác nhau. Với mô hình B2B đối tượng khách hàng mục tiêu là các doanh nghiệp trong khi mô hình B2C luôn nỗ lực để tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu là các cá nhân.
  • Từ đối tượng khách hàng mục tiêu thì các chiến lược marketing của doanh nghiệp đưa ra cũng khác nhau. Các chiến lược marketing cho mô hình B2B sẽ đánh vào các doanh nghiệp, tổ chức hoặc những người đứng đầu của có quyền ra quyết định mua. Còn đối với mô hình B2C sẽ đánh vào các cá nhân, người tiêu dùng cuối cùng là người đưa ra quyết định mua hàng. Các chiến lược marketing của mô hình B2B sẽ mang tính giáo dục nhiều hơn còn chiến lược marketing của mô hình B2C lại mang tính giải trí, hấp dẫn khách hàng là các cá nhân. 
  • Đối tượng khách hàng mục tiêu cũng có ảnh hưởng lớn đến quá trình ra quyết định mua. Ở mô hình B2B thì các đại diện của tổ chức, doanh nghiệp sẽ phải đối diện với nhiều áp lực nên họ sẽ đưa ra các quyết định mua sau khi xem xét kỹ lưỡng về tính năng của sản phẩm, độ uy tín của nhà cung cấp,…Còn với mô hình B2C người tiêu dùng cá nhân sẽ đưa ra những quyết định cảm tính, dựa trên những lợi ích mà họ nhận được.

Một số mô hình kinh doanh B2B mà doanh nghiệp thường gặp phải

Dưới đây là một số mô hình kinh doanh B2B mà các doanh nghiệp hiện nay thường áp dụng:

Mô hình B2B dành cho bên bán

Mô hình B2B dành cho bên bán là một mô hình được bắt gặp nhiều nhất ở Việt Nam do có tính thông dụng cũng như những lợi ích mà nó mang lại cho các doanh nghiệp. Với mô hình B2B tập trung cho bên bán thì doanh nghiệp sẽ là trung tâm phân phối các sản phẩm, dịch vụ cho bên thứ 3 (trung gian phân phối) thường là các trang thương mại điện tử, website bán hàng để có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch mua bán. Mô hình này sẽ giúp cung cấp số lượng sản phẩm lớn đối với khách hàng. 

Mô hình B2B dành cho bên mua

Còn đối với mô hình B2B cho bên mua thì sẽ ít gặp hơn do mô hình này bên mua sẽ làm chủ nhiều hơn so với bên bán. Các đơn vị kinh doanh hoặc các doanh nghiệp khi muốn mua sản phẩm sẽ đóng vai trò chính trong việc nhập các sản phẩm từ nhà sản xuất. Từ các website mà bên mua sẵn có, bên bán sẽ truy cập vào đó để báo giá và phân phối các sản phẩm đến với doanh nghiệp bên mua.

Xu hướng marketing B2B trong thời kỳ công nghệ 4.0 hiện nay

Vậy xu hướng marketing B2B trong thời kỳ công nghệ 4.0 hiện nay sẽ diễn ra như thế nào?

Chiến lược marketing mang tính tự động hóa

Marketing Automation là việc doanh nghiệp sử dụng các phần mềm tự động để giúp tối ưu hóa quá các chiến lược marketing. Điều này sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể đạt được những mục tiêu mà chiến lược marketing đặt ra. Marketing Automation bao gồm việc xây dựng website, CRM, gắn marketing với một nền tảng phần mềm để dễ dàng phân tích và đưa ra các con số thống kê. 

Xu hướng thúc đẩy Content Marketing

Trong một vài năm trở lại đây, các nhà làm marketing trong mô hình B2B luôn thúc đẩy content marketing để định hướng khách hàng. Content marketing sẽ giúp điều hướng khách hàng tốt hơn và thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua nhanh chóng hơn. 

Một số nghiên cứu đã chỉ ra bằng có đến 90% chuyên gia marketing đã đưa yếu tố content vào mô hình B2B như một nhân tố chủ chốt để tạo nên một chiến lược marketing hoàn hảo nhất.

Cá nhân hóa nội dung marketing

Với mô hình B2C các marketer sẽ cá nhân hóa nội dung trên các website marketing thì mô hình B2B vẫn đang “dậm chân tại chỗ”. Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chiến lược marketing trong mô hình B2B chưa đạt được hiệu quả cá nhân hóa nội dung marketing là do thiếu hụt nguồn lực, công nghệ và dữ liệu. Những doanh nghiệp nếu như đáp ứng tốt được các yếu tố kể trên thì sẽ đạt được hiệu quả cá nhân hóa nội dung đáng kể. Và để nội dung của bạn “bứt phá” trong năm 2022 này thì bạn cần phải tập trung vào việc cung cấp các thông tin mới và cập nhật website của mình một cách thường xuyên.

Tags:
Chia sẻ bài viết này
Rate this post
Bài viết phổ biến
Bài viết liên quan

Đăng ký
khóa huấn luyện

Nhận ngay bản đồ phát triển kênh phân phối toàn diện

Winmap Coach không đơn thuần chỉ về lý thuyết!

Sau khóa huấn luyện, bạn sẽ nhận ngay:

Giải pháp Công nghệ Winmap.
Phát triển Kênh Phân Phối Thần tốc.

giúp bạn thực thi ý tưởng (lý thuyết khóa huấn luyện) thành hiệu quả kinh doanh thực tế.

Giải pháp Công nghệ Winmap giúp bạn quản lý Kênh phân phối chặt chẽ, số liệu cụ thể minh bạch, thúc đẩy hiệu quả bán hàng từ 200% – 300% so với kết quả kinh doanh hiện tại.

Nhận ngay
Bộ giải pháp tổng thể

    * Vui lòng điền đầy đủ thông tin