/
/
Phương pháp hoàn hảo để xây dựng KPI cho nhân viên kinh doanh

Phương pháp hoàn hảo để xây dựng KPI cho nhân viên kinh doanh

Nôi dung chính

KPI hiện đang là cách thức chính xác nhất được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng để đánh giá hiệu quả việc làm của nhân viên. KPI sẽ lượng hóa các tiêu chí đánh giá để nhà lãnh đạo có thể dựa vào đó để quản lý, vận hành doanh nghiệp một cách tốt nhất. Để xây dựng được hệ thống KPI đánh giá sát nhất thì đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp cần phải hiểu và nắm rõ cách thức hoạt động của phương pháp này. Vậy có phương pháp hoàn hảo nào có thể sử dụng để xây dựng KPI cho nhân viên của bạn? Hãy cùng với Winmap tìm hiểu thông qua bài viết này nhé!

phuong-phap-hoan-hao-de-xay-dung-kpi-cho-nhan-vien

KPI là gì? Tạo sao phải đặt KPI cho nhân viên

KPI trong tiếng anh là Key Performance Indicator. Đây là chỉ số được sử dụng để đánh giá việc thực hiện công việc của nhân viên và là công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả công việc thông qua các số liệu, tỷ lệ, tiêu chí nhằm phản ánh hiệu quả hoạt động của các tổ chức.

Việc xây dựng KPI cho nhân viên có thể giúp các doanh nghiệp thuận tiện hơn trong công tác quản trị và giúp tạo động lực làm việc cho nhân viên, hướng nhân viên tới những mục tiêu tốt hơn. Không những thế việc đặt KPI cho nhân viên còn giúp cho nhân viên trong doanh nghiệp phát hiện ra những khuyết điểm hoặc việc chậm tiến độ để cải thiện tình hình thực hiện công việc. 

KPI có những ưu điểm và nhược điểm gì?

Việc xây dựng hệ thống KPI cho nhân viên kinh doanh cũng có những ưu nhược điểm riêng. Vậy hãy xem những ưu điểm và nhược điểm của hệ thống KPI là gì nhé!

KPI có những ưu điểm gì?

  • Chỉ số KPI sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể dễ dàng đo lường và đánh giá sự tăng trưởng và có được những mục tiêu cụ thể trong quá trình vận hành. Ngoài ra, hệ thống KPI cho nhân viên còn giúp nhà lãnh đạo đánh giá được năng lực, hiệu quả công việc của môi nhân viên. 
  • Việc xây dựng chỉ tiêu KPI cho các phòng ban, nhân viên trong công ty còn giúp chủ doanh nghiệp có thể quản lý, vận hành doanh nghiệp một cách dễ dàng, nắm rõ được hiệu suất, hiệu quả làm việc của cá nhân, bộ phận hoặc nhóm.
  • KPI còn là loại chỉ số có thể lượng hóa được nên sẽ mang đến kết quả đo lường có độ chính xác cao. 
  • Giúp các cá nhân, tập thể có thể phát triển một cách tốt hơn.  

Vậy nhược điểm của KPI là gì?

Xây dựng hệ thống KPI có hiệu quả cao cho doanh nghiệp thì đòi hỏi chủ doanh nghiệp hay người xây dựng hệ thống KPI phải có trình độ chuyên môn cao, hiểu rõ về KPI. Bên cạnh đó, khi xây dựng hệ thống KPI trong thời gian dài với một mức chỉ tiêu sẽ không mang đến hiệu quả tốt cho doanh nghiệp. 

Những sai lầm khi xây dựng KPI cho nhân viên

KPI là gì

Dưới đây là một số những sai lầm trong quá trình xây dựng KPI cho nhân viên mà rất nhiều doanh nghiệp mắc phải. Chính vì thế mà bạn có thể tham khảo qua để có thể rút kinh nghiệm trong quá trình xây dựng KPI cho doanh nghiệp của mình.

  • Nhiều doanh nghiệp cho rằng cứ lượng hóa bất cứ chỉ tiêu nào cũng được coi là KPI. Đây là quan điểm sai lầm khiến cho doanh nghiệp không đưa ra được những phương pháp thiết kế và sử dụng chỉ tiêu hiệu quả để xây dựng KPI cho nhân viên. Từ đó khiến cho các nhà quản lý hiểu nhầm về bản chất của KPI trong quá trình điều hành doanh nghiệp.
  • Nhiều doanh nghiệp khi xây dựng KPI cho nhân viên kinh doanh đều không dựa theo chiến lược. Về bản chất hệ thống chỉ tiêu KPI của các doanh nghiệp đều phải được xây dựng từ chiến lược. Nếu như không đảm bảo được mục tiêu chiến lược đề ra thì các chỉ tiêu được thiết kế trong quá trình xây dựng KPI chỉ là những mục tiêu mang tính vận hành, nhằm đạt được các mục tiêu chức năng.
  • Rất nhiều doanh nghiệp coi việc giao chỉ tiêu KPI cho nhân viên chỉ dựa trên bản phân công giao việc từ ban giám đốc cho các bộ phận, cá nhân mà không chắc chắn những công việc được giao sẽ dựa trên những nguyên tắc phân bổ chức năng. Nếu như giao việc không dựa theo chức năng sẽ khiến cho doanh nghiệp lãng phí nguồn lực và kết quả nhận được có thể sẽ bị chồng chéo. 
  • Nhiều doanh nghiệp giao chỉ tiêu KPI cho nhân viên tuy nhiên khi đánh giá KPI của nhân viên lại không có những tác động để tạo ra sự khác biệt giữa thành tích và công việc được hoàn thành ở mức độ cơ bản. Việc đánh giá KPI không gắn với lương thưởng sẽ khiến cho nhân viên thiếu đi động lực để có thể đạt được các chỉ tiêu mà doanh nghiệp đặt ra. 

Phương pháp chuẩn để xây dựng KPI hoàn hảo cho nhân viên

KPI là gì

Một một doanh nghiệp đều có những cách thức, quy trình xây dựng hệ thống chỉ tiêu riêng vì để xây dựng KPI cho nhân viên còn phụ thuộc vào mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn có 1 quy chuẩn chung để doanh nghiệp có thể xây dựng hệ thống KPI một cách hiệu quả nhất. 

Xác định rõ chủ thể xây dựng KPI 

Trước khi xây dựng hệ thống KPI cho doanh nghiệp thì bạn cần phải xác định chủ thể xây dựng KPI là những đối tượng nào? Có thể xây dựng hệ thống chỉ tiêu với chủ thể là các trưởng bộ phận, các phòng ban hoặc cho toàn bộ nhân viên ở cùng cấp trong công ty. 

Xác định rõ chức năng  và nhiệm vụ của các bộ phận

Khi xây dựng hệ thống KPI cho doanh nghiệp thì bạn cũng cần lưu ý xác định rõ các chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận, phòng ban,…

Xác định các yếu tố để xây dựng chỉ tiêu KPI

  • Ví dụ nếu như doanh nghiệp xây dựng chỉ tiêu cho nhóm bộ phận thì bạn cần phải xây dựng dựa trên các yếu tố: chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận.
  • Hoặc đối với các cá nhân thì bạn có thể xây dựng dựa trên các tiêu chí như năng lực thông thường, mức độ có thể hoàn thành công việc,…
  • Và cuối cùng bạn nên xây dựng KPI theo từng kỳ để có thể đánh giá từng chỉ tiêu cụ thể.

 

Tags:
Chia sẻ bài viết này
Rate this post
Bài viết phổ biến
Bài viết liên quan

Đăng ký
khóa huấn luyện

Nhận ngay bản đồ phát triển kênh phân phối toàn diện

Winmap Coach không đơn thuần chỉ về lý thuyết!

Sau khóa huấn luyện, bạn sẽ nhận ngay:

Giải pháp Công nghệ Winmap.
Phát triển Kênh Phân Phối Thần tốc.

giúp bạn thực thi ý tưởng (lý thuyết khóa huấn luyện) thành hiệu quả kinh doanh thực tế.

Giải pháp Công nghệ Winmap giúp bạn quản lý Kênh phân phối chặt chẽ, số liệu cụ thể minh bạch, thúc đẩy hiệu quả bán hàng từ 200% – 300% so với kết quả kinh doanh hiện tại.

Nhận ngay
Bộ giải pháp tổng thể