/
/
Mở rộng điểm bán bằng cách tăng cường độ phủ sản phẩm chiếm lĩnh thị trường

Mở rộng điểm bán bằng cách tăng cường độ phủ sản phẩm chiếm lĩnh thị trường

Nôi dung chính

Để giúp cho doanh nghiệp có cái nhìn chính xác về thị trường cũng như đưa ra được những kế hoạch phát triển trong tương lai thì buộc hệ thống kênh phân phối cần phải mở rộng điểm bán bằng cách tăng cường độ phủ. Và để giúp cho bạn có thể hiểu thêm về độ phủ sản phẩm giúp doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường thì bài viết này WinMap sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất!

mo-rong-diem-ban-bang-cach-tang-cuong-do-phu-san-pham-chiem-linh-thi-truong

Giải thích về độ phủ sản phẩm tại điểm bán

Độ phủ sản phẩm là chỉ số biểu thị mức độ có mặt của sản phẩm tại các điểm bán trong hệ thống phân phối sản phẩm của doanh nghiệp. Độ phủ được các doanh nghiệp đo lường bằng cả chiều rộng và chiều sâu. Chiều rộng được đo lường bằng số lượng sản phẩm có mặt tại các điểm bán còn chiều sâu là tổng giá trị của sản phẩm tại điểm bán đó. 

Tại sao phải kiểm soát độ phủ sản phẩm tại điểm bán

Vậy tại sao các doanh nghiệp cần phải kiểm soát độ phủ của sản phẩm tại các điểm bán? Kiểm soát độ phủ sản phẩm tại điểm bán là một phần quan trọng trong hoạt động phân phối hàng hóa của doanh nghiệp. Từ những dữ liệu độ phủ sản phẩm tại điểm bán mà doanh nghiệp có thể nắm bắt được các sản phẩm của mình hiện đang được bày bán ở những địa điểm nào? Địa điểm nào có tiềm năng bán hàng tốt nhưng chưa có sự xuất hiện của sản phẩm hoặc những điểm bán nào có độ phủ sản phẩm chưa cao để bổ sung phân phối sản phẩm đến đó. Hoặc những điểm bán nào có độ phủ tốt thế nhưng doanh thu lại không đạt được như kỳ vọng để có chính sách thay đổi. Vậy nên, doanh nghiệp cần phải kiểm soát độ phủ sản phẩm để biết được hiệu quả của hệ thống phân phối sản phẩm của doanh nghiệp mình. 

Bên cạnh đó, các dữ liệu về độ phủ sản phẩm cũng cho các nhà quản lý doanh nghiệp có được cái nhìn chính xác về tiềm năng của thị trường. Từ đó, đưa ra những kế hoạch phát triển sản phẩm mới và mở rộng hay thu hẹp các điểm bán trong hệ thống kênh phân phối.

Ngoài ra, độ phủ sản phẩm cũng là yếu tố thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đây là chìa khóa cho các nhà đầu tư thấy tiềm năng phát triển của doanh nghiệp. 

Bí quyết để thu thập dữ liệu độ phủ sản phẩm tại điểm bán

Hiện nay, doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu độ phủ sản phẩm tại các điểm bán thông qua các hoạt động bán hàng của nhân viên sales và hoạt động chăm sóc khách hàng. Các nhân viên sales sẽ đi thị trường để thu thập các dữ liệu. Bên cạnh đó, nhân viên sales còn có thể kiểm đếm hoặc trích xuất được dữ liệu liên quan đến sản phẩm bán ra tại các điểm bán để báo cáo.

Các doanh nghiệp cũng có thể trang bị các phần mềm bán hàng trong hệ thống kênh phân phối hoặc hệ thống các điểm bán hàng để có thể dễ dàng nắm bắt được dữ liệu của hàng hóa nhập vào bán ra tại các điểm bán. Từ đó, giúp tiết kiệm thời gian truyền đạt thông tin và dữ liệu khi được cung cấp đến cho ban lãnh đạo cũng là dữ liệu chính xác nhất. 

mo-rong-diem-ban-bang-cach-tang-cuong-do-phu-san-pham-chiem-linh-thi-truong

4 chiến lược tăng cường độ phủ sản phẩm tại điểm bán cho nhà phân phối

Dưới đây là 4 chiến lược quan trọng giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng tăng cường độ phủ sản phẩm tại điểm bán cho hệ thống kênh phân phối của mình.

Tăng cường độ phủ bằng cách mở rộng điểm bán tiềm năng

Một trong những chiến lược giúp tăng cường độ phủ sản phẩm đó chính là việc mở rộng các điểm bán tại những khu vực tiềm năng. Doanh nghiệp muốn mở rộng điểm bán thì điều đầu tiên cần làm đó chính là tinh gọn lại hệ thống điểm bán. Nên cắt bỏ những điểm bán hoạt động không hiệu quả và phát triển thêm những điểm bán ở những khu vực tiềm năng.

Những khu vực chưa hề có điểm bán nào nhưng có phân khúc khách hàng phù hợp, có tiềm năng tốt thì cần đẩy mạnh marketing, các chương trình thúc đẩy bán hàng,…

Thâm nhập thị trường với hệ thống bán hàng đa kênh 

Hiện nay các doanh nghiệp có thể mở rộng hệ thống bán hàng đa kênh. Tùy vào sản phẩm, đối tượng khách hàng mục tiêu và nhu cầu của thị trường để đẩy mạnh các kênh bán hàng như:

  • Sử dụng kênh bán hàng truyền thống như các cửa hàng tạp hóa, các gian hàng tại các khu chợ trong dân cư hoặc quầy bán hàng lưu động,…
  • Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể mở rộng kênh bán hàng hiện đại như: siêu thị, hệ thống cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại hay các cửa hàng bán lẻ tại sân bay.
  • Bên cạnh đó ở thời đại 4.0 doanh nghiệp cũng nên mở rộng bán hàng thông qua internet, các trang mạng xã hội như Facebook, zalo, instagram, youtube,…hoặc các sàn thương mại điện tử như shopee, lazada,..

Mở rộng thêm danh mục sản phẩm giúp làm dày kênh phân phối

Ngoài việc mở rộng bán hàng đa kênh bạn cũng có thể mở rộng danh mục sản phẩm, tăng thêm các sản phẩm mới tại các điểm bán sẵn có. Từ đó, giúp tăng độ phủ sản phẩm của doanh nghiệp tại các điểm bán. 

Tags:
Chia sẻ bài viết này
Rate this post
Bài viết phổ biến
Bài viết liên quan

Đăng ký
khóa huấn luyện

Nhận ngay bản đồ phát triển kênh phân phối toàn diện

Winmap Coach không đơn thuần chỉ về lý thuyết!

Sau khóa huấn luyện, bạn sẽ nhận ngay:

Giải pháp Công nghệ Winmap.
Phát triển Kênh Phân Phối Thần tốc.

giúp bạn thực thi ý tưởng (lý thuyết khóa huấn luyện) thành hiệu quả kinh doanh thực tế.

Giải pháp Công nghệ Winmap giúp bạn quản lý Kênh phân phối chặt chẽ, số liệu cụ thể minh bạch, thúc đẩy hiệu quả bán hàng từ 200% – 300% so với kết quả kinh doanh hiện tại.

Nhận ngay
Bộ giải pháp tổng thể

    * Vui lòng điền đầy đủ thông tin