/
/
Làm thế nào để lựa chọn phân khúc khách hàng trên kênh HORECA

Làm thế nào để lựa chọn phân khúc khách hàng trên kênh HORECA

Nôi dung chính

Có thể nói HORECA là một kênh phân phối có độ phủ thị trường rộng khắp đất nước, đem lại nguồn doanh thu và giúp thương hiệu của các doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng. Có rất nhiều các doanh nghiệp hiện nay đã đưa kênh Horeca vào trong hệ thống phân phối của mình. Vậy kênh Horeca là gì? Định hướng lựa chọn phân khúc khách hàng cho kênh Horeca như thế nào cho phù hợp với doanh nghiệp? Hãy cùng với WinMap tìm hiểu thông qua bài viết này nhé!

lam-the-nao-de-lua-chon-phan-khuc-khach-hang-tren-kenh-horeca

Kênh HORECA là gì?

Trong kinh doanh chắc hẳn có rất nhiều người biết đến thuật ngữ Horeca. Đây là một thuật ngữ để chỉ các doanh nghiệp chuyên cung cấp các sản phẩm, dịch vụ trong ngành bán lẻ như: cung cấp thực phẩm, đồ ăn, thức uống cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn,….

Là thuật ngữ được bắt nguồn từ đất nước Hà Lan, sau đó lan rộng ra khắp các quốc gia Châu Âu. Và hiện nay, Horeca đã và đang được giới kinh doanh tại Việt Nam chú trọng và phát triển rất nhiều. 

Kênh BHoreca sẽ giúp phân phối các sản phẩm được sử dụng trong ngành khách sạn, nhà hàng từ các sản phẩm đồ nội thất, trang trí cho đến các nguyên liệu chế biến thực phẩm,…Horeca sẽ bao gồm các tổ hợp như: Khách sạn, bệnh viện, tòa nhà văn phòng, nhà hàng, quán cà phê, quán đồ ăn nhanh, rạp chiếu phim, sân bay, nhà ga,..Trong đó tổ hợp: khách sạn, nhà hàng, cửa hàng ăn nhanh và tổ hợp khách sạn, nhà hàng cửa hàng cà phê là hai tổ hợp phổ biến nhất trong kênh Horeca.

Phương pháp phân nhóm khách hàng trên kênh HORECA

Hiện nay kênh bán hàng Horeca được phân chia thành các nhóm khách hàng như sau:

  • Traditional Horeca và Modern Horeca: đây là 2 kênh Horeca truyền thống và hiện đại. Kênh horeca truyền thống sẽ bao gồm các quán bar nội địa, nhà hàng, quán ăn truyền thống. Còn kênh Horeca hiện đại là những nhóm còn lại.
  • Bên cạnh đó, Horeca còn được phân chia thành 2 nhóm nhân sự. Một là nhóm nhân sự phụ trách các kênh nước ngoài và một nhóm là nhân sự trong nước để nắm bắt được những đặc điểm, văn hóa của các nước khác nhau. Từ đó, giúp phát triển các dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, mở rộng thị trường.
  • Bên cạnh đó, thời gian làm việc cũng được phân chia rõ ràng. Đối với các ngành hàng dịch vụ ăn uống sẽ mở cửa vào ban ngày. Còn đối với những ngành hàng dịch vụ sẽ mở cửa suốt đêm để phục vụ các khách hàng của mình.

Doanh nghiệp nên tổ chức kênh HORECA theo hướng nào?

Tùy theo nguồn lực và ngành nghề kinh doanh mà doanh nghiệp nên tổ chức kênh Horeca theo các hướng sau đây:

  1. Bạn có thể cung cấp các sản phẩm, dịch vụ trực tiếp đến kênh HORECA hoặc triển khai kết hợp với các hoạt động Marketing.
  2. Ngoài ra, bạn cũng có thể thông qua hệ thống kênh phân phối để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng.
  3. Bạn cũng có thể thông qua hệ thống kênh phân phối, kết hợp với tổ đội nhân viên sales để chào hàng đến cho khách hàng. 

Trên đây là một số phương án tổ chức kênh Horeca mà doanh nghiệp bạn có thể áp dụng trong các chiến dịch marketing của mình.

lam-the-nao-de-lua-chon-phan-khuc-khach-hang-tren-kenh-horeca

HORECA có ảnh hưởng như thế nào tại Việt Nam?

Việt Nam là quốc gia khai thác du lịch và phát triển du lịch cực kỳ mạnh trong một vài năm trở lại đây. Ngành du lịch, khách sạn, nhà hàng ở Việt Nam tăng lên mạnh mẽ cũng đã mở ra nhiều tiềm năng lớn cho kênh Horeca,

Nhu cầu hàng hóa, dịch vụ của kênh Horeca là cực lớn, tập trung ở các điểm du lịch phát triển như: Hà Nội, Sài Gòn, Nha Trang, Đà Nẵng,….Mặc dù kênh Horeca đã hoạt động tại Việt Nam một thời gian dài thế nhưng chưa thực sự phát triển đối với các phân khúc thị trường lớn như: nhà hàng, khách sạn, resort, quán cafe cao cấp,….Do các khách hàng ở phân khúc này đều là những du khách nước ngoài hoặc khách hàng VIP trong nước nên yêu cầu về chất lượng dịch vụ cũng sẽ khắt khe hơn rất nhiều do với khách du lịch nội địa. 

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất trong nước chưa thực sự đáp ứng được những yêu cầu mà các khách sạn, nhà hàng lớn đặt ra. Nhưng một vài năm trở lại đây, để đáp ứng được những nhu cầu khắt khe về phân khúc khách hàng cao cấp thì các sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam cũng đã dần được cải thiện và chiếm được ưu thế nhiều hơn để các nhà hàng sang trọng cùng với các khách sạn cao cấp có thể tìm đến hợp tác với các đơn vị cung cấp trong nước. 

Theo các chuyên gia du lịch phân tích thì hiện nay các du khách quốc tế khi đến với Việt Nam đều muốn thưởng thức các món ăn đặc sản của người Việt để thông qua đó tìm kiếm những nét văn hóa độc đáo của người Việt Nam. Chính vì thế mà các sản phẩm, dịch vụ của người Việt sẽ đáp ứng được nhu cầu của du khách từ đó mang đến những trải nghiệm mới lạ cho người dùng. Nắm bắt được những tiềm năng lớn này của Horeca mà các đơn vị, doanh nghiệp trong nước cũng đã đẩy mạnh vào hoạt động sản xuất, nâng cao chất lượng, mẫu mã để mang đến cho khách hàng những sản phẩm mới lạ, độc đáo, nhằm đáp ứng được các tiêu chí của khách hàng thuộc phân khúc cao cấp. 

 

Tags:
Chia sẻ bài viết này
Rate this post
Bài viết phổ biến
Bài viết liên quan

Đăng ký
khóa huấn luyện

Nhận ngay bản đồ phát triển kênh phân phối toàn diện

Winmap Coach không đơn thuần chỉ về lý thuyết!

Sau khóa huấn luyện, bạn sẽ nhận ngay:

Giải pháp Công nghệ Winmap.
Phát triển Kênh Phân Phối Thần tốc.

giúp bạn thực thi ý tưởng (lý thuyết khóa huấn luyện) thành hiệu quả kinh doanh thực tế.

Giải pháp Công nghệ Winmap giúp bạn quản lý Kênh phân phối chặt chẽ, số liệu cụ thể minh bạch, thúc đẩy hiệu quả bán hàng từ 200% – 300% so với kết quả kinh doanh hiện tại.

Nhận ngay
Bộ giải pháp tổng thể

    * Vui lòng điền đầy đủ thông tin