Kênh tạp hóa là một kênh bán lẻ truyền thống chiếm khoảng ¾ tổng doanh thu của toàn bộ ngành bán lẻ và giữ vai trò quan trọng trong khâu phân phối hàng hóa của ngành bán lẻ hiện nay. Nhiều người vẫn luôn đặt ra câu hỏi với thời buổi hiện đại 4.0 như hiện nay thì liệu kênh tạp hóa có còn “ thống trị” thị trường bán lẻ trước sự lấn át của chuỗi các siêu thị lớn nhỏ của các tập đoàn lớn hiện nay hay không?
Kênh tạp hoá mang nét đặc thù riêng tại Việt Nam
Giới chuyên gia marketing vẫn đưa ra những đánh giá tích cực đối với kênh tạp hóa trong thời buổi hiện đại hóa. Kênh tạp hóa vẫn sẽ “ sống khỏe” và có những thay đổi để thích ứng với thời đại công nghệ mới.
Với lượng khách mua hàng mỗi ngày lên đến cả trăm lượt thì các tiệm tạp hóa vẫn là kênh bán lẻ tồn tại và phát triển hàng chục năm qua. Các cửa tiệm tạp hóa luôn cung cấp các sản phẩm thiết yếu sử dụng trong sinh hoạt của người dân và hầu hết các mặt hàng mà tiệm tạp hóa cung cấp đều là các mặt hàng do các đại lý phân phối của các thương hiệu lớn trong nước giao tận nơi nên người dân rất yên tâm khi sử dụng. Không những thế, mức giá mà kênh tạp hóa cung cấp cho người dân cũng rẻ hơn so với hệ thống siêu thị chính vì thế mà người dân Việt Nam vẫn luôn gắn bó với kênh tạp hóa trong suốt nhiều năm qua.
Theo các con số thống kê của bộ công thương thì hiện nay các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợn,…chỉ chiếm đến 22% tổng doanh thu của ngành bán lẻ, trong khi đó 78% còn lại thuộc về kênh tạp hóa, đại lý bán lẻ và chợ truyền thống. Từ đây có thể thấy, kênh tạp hóa vẫn là kênh phân phối truyền thống được sự ủng hộ lớn của người tiêu dùng việt nam, mang đến những giá trị và lợi thế riêng trong ngành bán lẻ.
5 lý do ” thống trị ” của kênh tạp hoá
Kênh tạp hóa là kênh bán lẻ truyền thống mang đến một bức tranh thú vị trong ngành bán lẻ tại Việt Nam. Kênh tạp hóa là kênh có sức sống rất bền bỉ, kéo dài hơn 30 năm và mang đến cho người tiêu dùng những giá trị rất riêng biệt.
Theo các chuyên gia marketing đánh giá những lý do khiến cho kênh tạp hóa trở thành kênh bán lẻ thống trị thị trường là do:
- Tính tiện lợi: Kênh tạp hóa là kênh bán lẻ mang đến sự tiện lợi cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng sẽ không phải mất nhiều thời gian để vào trong siêu thị, lựa chọn đồ và xếp hàng thanh toán mà họ chỉ cần đứng ngoài tiệm tạp hóa là sẽ có người mang những sản phẩm mà khách hàng cần đến tận tay. Đây là ưu điểm mà siêu thị hay các cửa hàng tiện lợi không thể có được.
- Sự phù hợp: Không những thế kênh tạp hóa còn mang đến sự tiện lợi khi có nhiều cửa hàng tạp hóa ở trong các khu dân cư, khu phố, thôn xóm mà người dân có thể dễ dàng mua hàng hóa nhiều lần trong một ngày mà không cần phải di chuyển một quãng đường xa đến với các siêu thị hay cửa hàng tiện lợi. Điều này cho thấy được sự phù hợp của tiệm tạp hóa trong đời sống.
- Dịch vụ tốt: Ngoài ra các tiệm tạp hóa cũng mang đến những dịch vụ tốt hơn cho khách hàng khi người tiêu dùng chỉ cần nói với người bán hàng những sản phẩm họ cần là dễ dàng mua được ngay, không cần phải mất thời gian tìm kiếm và lựa chọn như ở bên trong siêu thị.
- Bán qua mối quan hệ gần gũi: Các cửa tiệm tạp hóa thường được mở trong khu vực đông dân cư nên có mối quan hệ chặt chẽ hơn với khách hàng. Dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn.
- Chi phí thấp: Và cuối cùng đó chính là các tiệm tạp hóa đều do các hộ gia đình bán nên không tốn chi phí mặt bằng nên sẽ có mức giá bán tốt hơn cho người tiêu dùng . Vậy nên, bạn có thể thấy cùng một chai nước nhưng ở tiệm tạp hóa sẽ có giá thấp hơn so với trong siêu thị.
Kênh tạp hoá ” chuyển mình” thích ứng với thời công nghệ 4.0
Mặc dù là kênh phân phối chiếm phần lớn thị trường ngành bán lẻ thế nhưng trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển thì những kênh bán lẻ như cửa hàng tạp hóa, đại lý cũng có những thay đổi nhất định để phù hợp hơn trong thời đại mới. Các kênh tạp hóa cũng đã dần chấp nhận thay đổi để tạo ra sức cạnh tranh trước những kênh bán lẻ hiện đại.
Kênh tạp hóa cũng đã nắm được những hạn chế và điểm yếu của mình để tạo ra những thay đổi phù hợp hơn với thị hiếu của người tiêu dùng Việt nam. Mang đến những giá trị tốt hơn cho khách hàng khi mà kênh bán lẻ hiện đại vẫn chưa làm được. Các kênh bán lẻ truyền thống cũng đưa các hình thức thanh toán điện tử vào trong khâu thanh toán, kết hợp bán hàng online và offline, tiếp cận khách hàng thông qua các trang mạng xã hội,..
Có thể thấy, kênh tạp hóa là kênh phân phối truyền thống thế nhưng kênh phân phối này cũng có những thay đổi để phù hợp hơn với thị trường và thị hiếu người tiêu dùng!