Quản lý kênh phân phối được xem là hoạt động rất quan trọng của doanh nghiệp. Người đứng đầu doanh nghiệp hàng ngày luôn phải đối mặt với những câu hỏi như “ Làm thế nào để quản lý đội bán hàng, tăng năng lực của đội kinh doanh và nhà phân phối” “ Làm sao để phủ rộng sản phẩm đến nhiều cửa hàng, siêu thị và chuỗi phân phối trên toàn quốc”.
Để quản lý điều này khiến người đứng đầu doanh nghiệp đau đầu vì để giải quyết hiệu quả thì quản lý bằng phương pháp thủ công là không đủ. Để giảm thiểu những thiếu sót trong khâu quản lý, thao tác nhanh chóng, quản lý chặt chẽ chính xác và minh bạch thì DMS là giải pháp quản lý hệ thống kênh phân phối phù hợp cho doanh nghiệp.
Giải pháp DMS có nghĩa là gì?
- DMS được viết tắt của từ Distribution management system – Hệ thống quản lý phân phối. Là phần mềm quản lý các hoạt động bán hàng diễn ra tại kênh phân phối. Bao gồm: kiểm soát hoạt động và công việc hàng ngày của nhân viên, khâu bán hàng và kiểm soát hàng hóa tồn kho…
- Giải pháp DMS là quản lý, giám sát việc phân phối sản phẩm ra thị trường, tuy nhiên việc phân phối sản phẩm với quy mô lớn là rất khó khăn. Để giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp giải pháp DMS ra đời với sứ mệnh giúp doanh nghiệp quản lý sản xuất và phân phối chính xác nhất.
Khó khăn của doanh nghiệp khi chưa có giải pháp DMS
Đây là một số vấn đề khó khăn của doanh nghiệp mà phương pháp thủ công không đáp ứng được:
- Sản xuất trước và làm nhiều năm nhưng sản phẩm không cạnh tranh được với đối thủ
- Không biết cách quản lý đội ngũ nhân viên bán hàng, không nắm được thông tin của khách hàng vì vậy dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ kém chất lượng ảnh hưởng đến sự tiêu thụ của sản phẩm
- Không nắm bắt được “Trend” trên thị trường từ đó hạn chế sự bao phủ của sản phẩm trong thị trường.
- Không thống kê được chi tiết các thông tin về tiêu thị sản phẩm sau khi phân phối cho đại lý. Điều này làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng hoá.
- Lãng phí nhiều thời gian để thống kê, báo cáo dữ liệu ….
- Không kiểm soát được nhân sự bán hàng và các công việc hàng ngày của họ
DMS bí quyết thành công của các tập đoàn lớn tại Việt Nam
Từ trước những năm 2006 các doanh nghiệp tại Việt Nam còn khá xa lạ với giải pháp quản lý ngành phân phối. Khi công nghệ thông tin Việt Nam còn chưa phát triển. Các doanh nghiệp lớn chưa tiếp cận với các giải pháp.
Khi nền kinh tế phát triển hàng loại các công ty lớn nước ngoài đầu tư vào doanh nghiệp Việt Nam. Các công ty nước ngoài họ nhận thấy nhiều “ lỗ hổng” trong hoạt động nhà máy, cơ sở sản xuất, hoạt động kinh doanh. Chính vì vậy, một trong những ngành hàng đầu tiên triển khai giải pháp quản trị hệ thống phân phối là ngành hàng tiêu dùng nhanh.
Sau khi áp dụng thành công DMS vào doanh nghiệp ở nhiều ngành hàng tiêu dùng, hàng loạt các doanh nghiệp đã áp dụng giải pháp trong quản lý hệ thống phân phối. Doanh nghiệp áp dụng rộng rãi và phóng vệ cho các doanh nghiệp khác vì tính năng vốn có của nó:
- DMS là lời giải giúp doanh nghiệp có cái nhìn bao quát về thị trường và hệ thống phân phối. Hỗ trợ doanh nghiệp có chiến lược sản xuất, kinh doanh hiệu quả nhất
- DMS giúp doanh nghiệp đo lường sản phẩm đến tay người tiêu dùng, điều này doanh nghiệp Việt chưa quan tâm tới
- DMS hỗ trợ đo lường chính xác hiệu quả mà chương trình đưa ra, phân bổ ngân sách hợp lý từng nhà phân phối, từng ngành hàng…
- DMS cung cấp công cụ làm việc giúp nhân viên cải thiện chất lượng làm việc, đồng thời giúp doanh nghiệp kiểm soát được quá trình làm việc của họ.
Ngoài ra hệ thống DMS giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, cải thiện chăm sóc khách hàng. Mang lại cho doanh nghiệp giải pháp tối ưu nhất. Quản lý hệ thống và giám sát bán hàng hiệu quả đúng với mong muốn và yêu cầu của doanh nghiệp.
Phần mềm Winmap DMS – Xây dựng kênh phân phối toàn diện
Với phần mềm Winmap DMS giúp bạn giải phóng đến 80% công việc quản lý kênh phân phối. Hỗ trợ phát triển và mở rộng điểm bán mới liên tục, chất lượng.
Với Winmap DMS bạn có thể dễ dàng:
- Xây dựng chính sách KPI đa tầng (theo Doanh thu, hệ số sản phẩm, số lượng điểm bán mới,…)
- Theo dõi hệ thống báo cáo toàn diện về tỷ lệ KPI, thu nhập hiện tại, so sánh số liệu với các sale khác trong vùng.
- Tìm kiếm điểm bán mới hoàn toàn tự động bằng công nghệ BigData
- Phân loại điểm bán theo tình trạng hoàn toàn tự động
- Phân bổ hợp lý các tuyến bán hàng giúp quá trình đi thị trường tiết kiệm thời gian và công sức, mang lại hiệu quả tối đa cho công việc
- Các cơ chế, chính sách bán hàng được xây dựng đa dạng, áp dụng linh hoạt theo mọi sản phẩm, mọi thị trường.
Khoá đào tạo tại Winmap- Tự chủ xây dựng kênh phân phối trong 8 tuần
Doanh nghiệp của bạn đang gặp vấn đề nhức nhối về xây dựng kênh phân phối như: Không biết cách làm tăng doanh số bán hàng, không biết cách làm tăng số lượng đơn hàng, không biết cách xây dựng chính sách bán hàng cho đại lý bao nhiêu là hợp lý, chưa từng quản lý nhân sự bán hàng,…
Khóa đào tạo tại Winmap giúp CEO Bứt phá tột bậc. Tự xây dựng và phát triển kênh phân phối trong 8 tuần mà không cần tốn Thời gian và Chi phí để tìm hiểu những lý thuyết Marketing phức tạp.
Ngoài ra sau khóa huấn luyện, bạn sẽ nhận được Winmap Digital – Bộ Phần mềm Phát triển Kênh Phân Phối Thần tốc, giúp bạn thực thi ý tưởng (lý thuyết khóa huấn luyện) thành hiệu quả kinh doanh thực tế. Bộ phần mềm giúp bạn quản lý Kênh phân phối chặt chẽ, số liệu cụ thể minh bạch, thúc đẩy hiệu quả bán hàng từ 200 – 300% so với kết quả kinh doanh của doanh nghiệp tại thời điểm hiện tại.