/
/
Choáng ngợp với xu hướng chuyển mình sắp tới của FMCG Việt Nam

Choáng ngợp với xu hướng chuyển mình sắp tới của FMCG Việt Nam

Nôi dung chính

Trong bài viết nay, Winmap sẽ đem đến khái niệm về FMCG là gì, đồng thời giúp bạn hiểu rõ hơn về những thông tin ngành hàng FMCG

choang-ngop-voi-xu-huong-chuyen-minh-sap-toi-cua-fmcg-viet-nam

FMCG là gì?

Ngành hàng tiêu nhanh dùng trong tiếng anh là Fast Moving Consumer Goods viết tắt là (FMCG). Ngành hàng tiêu dùng nhanh bao gồm toàn bộ các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong cuộc sống của con người.

Ngành hàng tiêu dùng nhanh bao gồm tất cả hàng hóa được tiêu thụ rộng rãi ở tất cả lĩnh vực. Thường là những sản phẩm thiết yếu trong mỗi gia đình hàng ngày như: bột giặt, nước rửa chén, kem đánh răng, nước mắm,… Một số thương hiệu lớn mà chúng ta hay thấy như Omo, Vinamilk. Pepsico, Lavie…

Điểm vượt trội của ngành hàng tiêu dùng nhanh

Ngành hàng tiêu dùng nhanh bao gồm các sản phẩm tiêu dùng đang có sức bán lớn trên thị trường, số lượng tiêu dùng sản phẩm từ khách hàng ở ngưỡng cao. Doanh nghiệp sản xuất số lượng lớn và chú trọng đến bao bì đóng gói số lượng nhỏ để phù hợp với mục đích sử dụng thường xuyên của khách hàng nên chi phí sản xuất và tiền lợi nhuận của từng sản phẩm sẽ thấp.

Vì thời hạn sử dụng của sản phẩm thấp nhưng chúng được tiêu thụ nhanh do nhu cầu mua lại từ khách hàng cao. Với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường hiện nay cùng với sức ép nhu cầu của người mua hàng thay đổi nhanh chóng. Tất cả những điểm nổi bật trên đã trở thành yếu tố bắt buộc trong ngành hàng tiêu dùng nhanh phải luôn thay đổi và làm mới mình. Bên cạnh đó doanh nghiệp cần đưa ra những chiến lược sản phẩm mới, các chương trình khuyến mại, giảm giá,… 

Quy trình “ bứt phá” bán hàng trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)

Bước 1: Lập kế hoạch và lên kế hoạch từ những ngày đầu

Lên mục tiêu, dự kiến số lượng sản phẩm trong ngày: dự kiến hàng hóa tại thời điểm hiện tại, sản lượng bán so với chỉ tiêu, số ngày làm việc thực tế so với chỉ tiêu tháng, mục tiêu cần đạt được trong ngày, chuẩn bị hàng mẫu và các công cụ bán hàng để thực hiện bán hàng.

Bước 2: Lời mở đầu câu chuyện khi bán hàng

Chào hàng lần đầu cần thể hiện tốt để gây thiện cảm với chủ đại lý và nắm được sự tin tưởng của chủ đại lý.

Xin phép được kiểm kê hàng tồn kho tại cửa hàng, cập nhật chương trình khuyến mại, giá của đối thủ cạnh tranh và báo cáo cho giám sát bán hàng vào cuối ngày

Bước 3: Nghệ thuật trưng bày 

Các mô hình bán lẻ ngày càng phổ biến tạo ra sự cạnh tranh ngày càng cao trong thị trường. Để thuận tiện trong việc quản lý bán hàng và thu hút sự chú ý từ khách hàng đòi hỏi phải trưng bày hàng hoá khoa học và đẹp mắt. Việc trưng bày hàng hoá sẽ tạo nên sự thúc đẩy mua hàng tại cửa hàng. 

Do đó, phải làm sao tất cả các sản phẩm tại cửa hàng phải được trưng bày đẹp mắt, đúng tầm mắt để thu hút được ánh nhìn khách hàng.

fmcg-la-gi

Bước 4: Quản lý và kiểm tra hàng tồn kho liên tục

Kiểm tra hàng tồn kho là một công việc vô cùng quan trọng vì nó ảnh hưởng đến tài sản của công ty. Tiến hàng kiểm tra hàng kho, hàng tồn kho trên kệ thường xuyên để cập nhật được tình hình hàng hóa trong kho. 

Bước 5: Liệt kê số lượng đơn hàng

Cần phải liệt kê số lượng đơn hàng để biết được số lượng tồn kho. 

Dự trù xem số lượng có thể bán hết trong bao lâu và nêu ra SKU cần phải bổ sung để đảm bảo số lượng có thể để bán rõ ràng trong thời gian bao.

Bước 6: Kiểm kê đơn bán hàng

Công việc trước tiên là chào bán sản phẩm mới, sau đó là sản phẩm sẽ tập trung trong tháng, rồi đến các sản phẩm thông thường, sản phẩm hạ giá, khuyến mãi, trưng bày

Bước 7: Kết thúc bán hàng (chốt sale)

Kết thúc ngày sẽ tổng hợp lại kết quả trong ngày, kết thúc ngày nhân viên cần sử dụng những kỹ năng vốn có của mình để kết thúc bán hàng. Có kết thúc trực tiếp hoặc kết thúc gián tiếp rồi đưa ra cho khách hàng những sự lựa chọn hoặc kết thúc theo tình huống.

Bước 8: Ghi chép lại các yêu cầu và công việc hành chính

Ghi chép các yêu cầu, phàn nàn của đại lý. Đánh giá kết quả công việc so với mục tiêu ngày đầu đặt ra. Kiểm kê, rà soát đưa ra hành động cụ thể để đạt được mục tiêu bao phủ như: cách bài trí và trưng bày sản phẩm, lựa chọn sản phẩm tập trung. Làm việc với nhà phân phối, yêu cầu các cửa hàng tham gia những chương trình trưng sản phẩm.

Top 3 doanh nghiệp trong ngành FMCG trên thế giới

Nhãn hiệu Coca – Cola

Coca – Cola thường xuyên lọt vào những doanh nghiệp trong ngành hàng tiêu dùng nhanh lớn nhất thế giới và là thương hiệu được biết nhiều nhất trên toàn cầu. Trung bình mỗi năm có tới 1,8 triệu sản phẩm sản xuất ra thị trường và được khách hàng tin tưởng sử dụng.

Nhãn hiệu Nestlé

Đây là thương hiệu cung ứng sản phẩm lớn nhất toàn cầu, với 29 nhãn sản phẩm khác nhau tổng doanh thu là 1,1 tỷ trên 29 nhãn.

Nestlé sản xuất và phân phối hàng thực phẩm cho trẻ em, nước đóng chai, cà phê, các sản phẩm từ sữa, thực phẩm đóng hộp, bánh kẹo, kem, thức ăn cho vật nuôi, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sản phẩm đông lạnh….

san-pham-cua-nestle

Nhãn hiệu Johnson & Johnson

Nhắc tới Johnson & Johnson không ai còn xa lạ. Doanh nghiệp sở hữu 250 nhãn hàng và hoạt động 57 quốc gia trên thế giới. Sản phẩm của Johnson & Johnson có mặt tại 175 quốc gia trên thế giới. Ước tính doanh thu hàng năm toàn cầu lên đến 65 tỷ (theo số liệu năm 2011)

Top doanh nghiệp trong ngành FMCG tại Việt Nam

Unilever

Sau 27 năm tiến vào thị trường Việt Nam, Unilever là một trong những công ty top ngành FMCG với các thương hiệu được nhiều người tiêu dùng biết đến như: OMO, Sunlight, P/S,…

Acecook

Acecook Việt Nam tiền thân là Công ty Liên doanh Vifon Acecook, bắt đầu đi vào hoạt động năm 1995. Đến nay Acecook đã trở thành một công ty FMCG tại Việt Nam lớn mạnh nhất với các sản phẩm như mì ăn liền Hảo Hảo (sản phẩm chủ lực của Acecook), mỳ Đệ Nhất Spaghetti, bún phở Đệ Nhất,..

san-pham-my-hao-hao

Vinamilk

Nhắc đến top các doanh nghiệp FMCG tại Việt Nam sẽ không thể thiếu “ông lớn” Vinamilk. Với 3 nhà máy sản xuất sữa là Thống Nhất, Dielac và Trường Thọ.

Sau hơn 45 phát triển, Vinamilk đã khẳng định vị trí bằng các danh hiệu: Top 10 thương hiệu sữa giá trị toàn cầu,… Các sản phẩm sữa của Vinamilk đa dạng từ sữa tươi Vinamilk, sữa chua Vinamilk, sữa đặc Ông Thọ, sữa đặc Ngôi sao Phương Nam,…

Masan Consumer Holdings

Masan Consumer Holdings là 1 trong những mảng kinh doanh thuộc Masan Group được thành lập năm 2000, tập trung phát triển mảng thực phẩm và đồ uống đóng chai tại thị trường FMCG Việt Nam.

Các sản phẩm của Masan mà người tiêu dùng Việt Nam quen thuộc như: nước mắm Chin-su, tương ớt Chin-su, mắm Nam Ngư, mỳ Omachi, Vinacafe,…

Hy vọng bài viết này giúp cho doanh nghiệp bạn có được kiến thức về ngành FMCG, giúp doanh nghiệp có cơ hội xâm nhập và bao phủ thị trường toàn quốc. 

 

Tags:
Chia sẻ bài viết này
Rate this post
Bài viết phổ biến
Bài viết liên quan

Đăng ký
khóa huấn luyện

Nhận ngay bản đồ phát triển kênh phân phối toàn diện

Winmap Coach không đơn thuần chỉ về lý thuyết!

Sau khóa huấn luyện, bạn sẽ nhận ngay:

Giải pháp Công nghệ Winmap.
Phát triển Kênh Phân Phối Thần tốc.

giúp bạn thực thi ý tưởng (lý thuyết khóa huấn luyện) thành hiệu quả kinh doanh thực tế.

Giải pháp Công nghệ Winmap giúp bạn quản lý Kênh phân phối chặt chẽ, số liệu cụ thể minh bạch, thúc đẩy hiệu quả bán hàng từ 200% – 300% so với kết quả kinh doanh hiện tại.

Nhận ngay
Bộ giải pháp tổng thể

    * Vui lòng điền đầy đủ thông tin