/
/
Chiến lược ” xâm chiếm” thị trường phân phối dược phẩm 2022

Chiến lược ” xâm chiếm” thị trường phân phối dược phẩm 2022

Nôi dung chính

Được đánh giá là quốc gia đứng thứ hai về dược phẩm trong nhóm các nước Đông Nam Á. Dược phẩm Việt Nam đang ngày một phát triển, cùng với những tiềm năng đem ngành dược trở thành ngành được gặt hái nhất năm 2021. Vậy chiến lược “xâm chiếm” thị trường phân phối dược phẩm năm 2022 của các doanh nghiệp trong ngành dược như thế nào? Hãy cùng WinMap tìm hiểu thông qua bài viết này nhé! 

chien-luoc-xam-chiem-thi-truong-phan-phoi-duoc-pham-2022

5 xu hướng kinh doanh chính của phân phối dược phẩm

Xu hướng kinh doanh chính của phân phối dược phẩm sẽ đi theo hướng nào? 5 xu hướng dưới đây mà WinMap giới thiệu sẽ giúp cho bạn có thể nắm bắt được thì trường một cách tốt hơn!

  • Mở rộng kênh OTC: Kênh OTC là kênh bán hàng trực tiếp thông qua hiệu thuốc. Đây là kênh bán lẻ truyền thông trong ngành dược phẩm. Ngoài việc phân phối dược phẩm thông qua các bệnh viện thì các doanh nghiệp cũng dần chuyển đổi sang các kênh bán lẻ như hiệu thuốc để thúc đẩy sự cạnh tranh trên thị trường.
  • Ngoài ra, hiện nay các doanh nghiệp dược phẩm cũng phát triển chuỗi bán lẻ dược phẩm như các hệ thống nhà thuốc GPP. Việc phát triển hệ thống dược phẩm sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được vốn đầu tư một cách dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, việc mở rộng mô hình chuỗi các cửa hàng dược phẩm cũng sẽ giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng thân thuộc nhiều hơn. 
  • Đưa công nghệ thông tin ứng dụng vào quá trình phân phối dược phẩm: Thời đại 4.0 bùng nổ, kéo theo đó nhiều doanh nghiệp cũng ứng dụng các nhà thuốc trực tuyến để giúp theo dõi và chăm sóc sức khỏe của khách hàng từ xa, tạo cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp dược phẩm. 
  • Với tiềm năng tăng trưởng cao, M&A trong ngành dược sẽ cực kỳ sôi động trong những năm tới.  Cùng với những biện pháp tăng trưởng, các chính sách ưu tiên ủng hộ hàng Việt Nam của chính phủ là yếu tố giúp thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài và hứa hẹn những tín hiệu tốt của ngành dược trong những năm tới.
  • Với xu hướng phát triển các sản phẩm dược mỹ phẩm có nguồn gốc tự nhiên, được nhiều người ưa chuộng và sử dụng khiến cho dược phẩm tiếp tục phát triển và chiếm tỷ trọng doanh thu cực lớn trong các ngành nghề hiện nay. Ước tính trong 5-10 năm tới, dược phẩm Việt Nam sẽ chiếm tỷ trọng hơn 50% tổng thị trường OTC.

4 chiến lược xâm chiếm phân phối dược phẩm 2022

Để giúp ngành dược phẩm có thể phát triển và chiếm lĩnh được thị trường trong những năm tới thì các doanh nghiệp cần phải nghiên cứu để đưa ra những kế hoạch phân phối đúng đắn, phù hợp với nhu cầu của thị trường. 

Một trong những chiến lược quan trọng được các doanh nghiệp dược phẩm đặt ra đó chính là vấn đề nghiên cứu và phát triển các sản phẩm thuốc mới, mở rộng kênh bán hàng qua quầy thuốc trên thị trường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần xây dựng chiến lược cho những nhóm hàng có doanh số lớn để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu thuốc ra nước ngoài. 

Bên cạnh đó, các chuyên gia phân tích cũng đưa ra những giải pháp giúp phát triển ngành dược Việt Nam đó chính là: hoàn thiện hệ thống hành lang pháp lý trong quá trình điều chế, sản xuất và phân phối thuốc, minh bạch tất cả các hoạt động đấu thầu thuốc tại các bệnh viện ( đặc biệt là các bệnh viện lớn),  khuyến khích các hoạt động đầu tư để phát triển công nghệ điều chế, sản xuất dược phẩm trọng nước và cuối cùng là tăng cường các công tác kiểm tra để tránh hàng giả, hàng nhái trà trộn trên thị trường.

Chiến lược của Long Châu tham vọng ” vượt mặt” Pharmacity

Một vài năm trở lại đây, dịch bệnh covid 19 đã giúp cho doanh thu của các doanh nghiệp dược phẩm tăng lên đáng kể, đặc biệt là dược phẩm Long Châu. Năm 2021, Long Châu đạt mức doanh thu khoảng 3 nghìn tỷ đồng, báo lãi lần đầu tiên khoảng 4,9 tỷ sau nhiều năm lỗ ròng 158 tỷ. Hiện nay, dược phẩm Long Châu có khoảng 400 nhà thuốc tính đến cuối năm 2021 số lượng nhà thuốc mở mới tăng lên khoảng 200 nhà thuốc so với đầu năm 2021. Bên cạnh đó, chỉ riêng trong quý 4 năm 2021 số lượng nhà thuốc tăng thêm của Long Châu cũng lên tới gần 100 của hàng. Có thể nói tốc độ phát triển của dược phẩm Long Châu trong 1 vài năm trở lại đây cực kỳ mạnh mẽ. 

Với những tín hiệu đáng mừng trên các chiến lược của Long Châu hướng tới sẽ “vượt mặt Pharmacity trong vấn đề mở rộng thị trường với mục tiêu mở thêm 700-800 cửa hàng đến cuối năm 2022 chủ yếu là các khu vực, tỉnh, thành phố lớn. Lãnh đạo của dược phẩm Long Châu cho biết họ sẽ nhắm tới thị trường các sản phẩm chăm sóc sức khỏe healthcare để hướng tới các đối tượng khách hàng tiềm năng trên thị trường.

Tags:
Chia sẻ bài viết này
Rate this post
Bài viết phổ biến
Bài viết liên quan

Đăng ký
khóa huấn luyện

Nhận ngay bản đồ phát triển kênh phân phối toàn diện

Winmap Coach không đơn thuần chỉ về lý thuyết!

Sau khóa huấn luyện, bạn sẽ nhận ngay:

Giải pháp Công nghệ Winmap.
Phát triển Kênh Phân Phối Thần tốc.

giúp bạn thực thi ý tưởng (lý thuyết khóa huấn luyện) thành hiệu quả kinh doanh thực tế.

Giải pháp Công nghệ Winmap giúp bạn quản lý Kênh phân phối chặt chẽ, số liệu cụ thể minh bạch, thúc đẩy hiệu quả bán hàng từ 200% – 300% so với kết quả kinh doanh hiện tại.

Nhận ngay
Bộ giải pháp tổng thể

    * Vui lòng điền đầy đủ thông tin