/
/
Bí mật đằng sau con số 99k,199k,299k trong kênh phân phối siêu thị

Bí mật đằng sau con số 99k,199k,299k trong kênh phân phối siêu thị

Nôi dung chính

Nếu đến các siêu thị lớn nhỏ hay các cửa hàng giảm giá chắc hẳn bạn đã bắt gặp các bảng giá có để 199k, 99k, 159k,…Liệu có bao giờ bạn thắc mắc tại sao các kênh phân phối siêu thị lại để những mức giá lẻ như vậy hay không? Hãy cùng với WinMap tìm hiểu những bí mật đằng sau các con số 99k, 199k, 299k trong các kênh phân phối của siêu thị nhé!

lam-sao-de-quan-tri-kenh-phan-phoi-da-cap-hieu-qua

Tại sao trong siêu thị hay áp dụng con số 9 thần bí cho các mặt hàng?

Trong kinh doanh, người ta vô cùng yêu thích con số 9 vì xét về mặt tâm linh con số 9 thể hiện sự trọn vẹn. Bên cạnh đó, sử dụng các mức giá 99k, 199k, 299k còn là một chiến lược marketing bán hàng giúp doanh nghiệp có thể định giá dựa trên tâm lý của người tiêu dùng hiện nay.

Psychological Pricing là chiến lược định giá dựa trên tâm lý của người tiêu dùng. Những con số về giá cả như 99k, 199k, 299k là những con số gây thu hút khách hàng và cũng là chiêu trò cài giá câu khách của nhiều siêu thị hay các cửa hàng giảm giá hiện nay. Nhiều người còn gọi chiến lược định giá này là chiến lược định giá “quyến rũ” khi đưa số 9 vào trong các mức giá nhằm thu hút sự chú ý và chốt đơn nhanh chóng từ khách hàng. 

Thực tế, khi nhìn bảng giá các khách hàng thường chú ý đến con số ở bên phải bảng giá hơn. Người tiêu dùng sẽ đánh giá con số 100k với con số 99k rất khác nhau. Người tiêu dùng sẽ luôn cảm thấy mức giá hơn 90k sẽ rẻ hơn mức giá 100k và đưa ra quyết định mua nhanh chóng hơn. Chiến lược đưa số 9 cài vào trong mức giá bán đã giúp cho nhiều doanh nghiệp gia tăng doanh số bán và thu về được nguồn lợi nhuận khổng lồ.

Một nghiên cứu đã được đưa ra vào năm 2005 của các chuyên gia tâm lý học cho biết não người có tạo ra một phản ứng nhận thức về giá theo các con số ở bên phải. Vậy nên, khi doanh nghiệp cài giá có số 9 ở cuối cùng sẽ hấp dẫn người tiêu dùng hơn so với những con số chẵn. Ví dụ mức giá 99k lúc nào cũng hấp dẫn người tiêu dùng hơn so với mức giá 100k mặc dù 2 mức giá này cũng không có sự chênh lệch đáng kể. Tuy nhiên, nếu như đặt số 9 ở cuối mà không hạ mức giá đầu hoặc sử dụng những con số khác thì hiệu quả thu hút khách hàng cũng không được cao. Ví dụ như mức giá 269k hay mức giá 270k đều không thu hút được khách hàng chốt deal nhiều như mức giá 199k.

lam-sao-de-quan-tri-kenh-phan-phoi-da-cap-hieu-qua

Đưa sản phẩm vào kênh phân phối siêu thị liệu có khó?

Siêu thị là một trong những kênh phân phối cực kỳ hiệu quả đối với doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, do số lượng nhà cung cấp trong nước rất nhiều nhưng các sản phẩm cung cấp lại không đạt yêu cầu về chất lượng nên hệ thống kênh phân phối siêu thị không thể đáp ứng được mọi nhu cầu của các doanh nghiệp hiện nay khi muốn chen chân vào kênh phân phối của siêu thị. 

So với các sản phẩm có xuất xứ từ nước ngoài thì các sản phẩm trong nước khó có thể cạnh tranh được vì sản phẩm trong nước không có nhiều lợi thế khi đưa vào hệ thống kênh phân phối siêu thị. 

Điều này cũng dễ hiểu vì các nhãn hàng nước ngoài thường có quy trình sản xuất đạt chuẩn chất lượng, đẩy mạnh quảng cáo và có mức chiết khấu cao nên dễ dàng đáp ứng được các tiêu chí mà hệ thống phân phối của siêu thị đặt ra. Tuy nhiên, các đại diện của kênh phân phối siêu thị cũng đã nhấn mạnh rằng không có bất cứ sự ưu tiên nào đối với các nhãn hàng có thương hiệu và các sản phẩm nội địa mà  tất cả hàng hóa trong kênh phân phối của siêu thị đều phải tuân theo quy chuẩn của siêu thị.là sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, đạt chuẩn chất lượng an toàn thực phẩm, có nhãn mác, bao bì đầy đủ để chứng minh được nguồn gốc của sản phẩm. Ngoài ra, các kênh phân phối siêu thị hiện nay cũng ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp có chính sách kinh doanh phù hợp, có chính sách giá bán tốt cho khách hàng và ưu tiên các doanh nghiệp sản xuất các loại đặc sản địa phương,…

Doanh nghiệp vừa và nhỏ có nên vào kênh siêu thị không?

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay cũng có mong muốn đưa các sản phẩm của mình vào kênh phân phối siêu thị. Tuy nhiên, doanh nghiệp vừa và nhỏ lại có nguồn vốn thấp, mức giá để chiết khấu cho siêu thị để đưa được sản phẩm vào trong kênh phân phối này lại cao. Bên cạnh đó, doanh nghiệp vừa và nhỏ còn phải chi ra rất nhiều khoản phí không chính thức, đóng góp cho các chương trình khuyến mãi, quảng bá do siêu thị đặt ra,…Chính vì thế mà việc các doanh nghiệp vừa và nhỏ chen chân vào kênh phân phối siêu thị là điều khó khăn. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên thử sức ở những kênh phân phối phù hợp để tránh gây tổn thất khi bỏ ra một khoản chi lớn cho việc phân phối sản phẩm ở kênh phân phối siêu thị. 

 

Tags:
Chia sẻ bài viết này
5/5 - (1 vote)
Bài viết phổ biến
Bài viết liên quan

Đăng ký
khóa huấn luyện

Nhận ngay bản đồ phát triển kênh phân phối toàn diện

Winmap Coach không đơn thuần chỉ về lý thuyết!

Sau khóa huấn luyện, bạn sẽ nhận ngay:

Giải pháp Công nghệ Winmap.
Phát triển Kênh Phân Phối Thần tốc.

giúp bạn thực thi ý tưởng (lý thuyết khóa huấn luyện) thành hiệu quả kinh doanh thực tế.

Giải pháp Công nghệ Winmap giúp bạn quản lý Kênh phân phối chặt chẽ, số liệu cụ thể minh bạch, thúc đẩy hiệu quả bán hàng từ 200% – 300% so với kết quả kinh doanh hiện tại.

Nhận ngay
Bộ giải pháp tổng thể

    * Vui lòng điền đầy đủ thông tin