/
/
Làm sao để quản trị kênh phân phối đa cấp hiệu quả

Làm sao để quản trị kênh phân phối đa cấp hiệu quả

Nôi dung chính

Đối với những người làm kinh doanh chắc hẳn đã nghe nói đến kênh phân phối. Trong kinh doanh ngoài việc tạo ra được những sản phẩm có chất lượng tốt thì doanh nghiệp cần phải chú trọng hơn trong vấn đề xây dựng kênh phân phối phù hợp. Tuy nhiên, cũng có nhiều người chưa hiểu hết được kênh phân phối là gì và kênh phân phối đa cấp là gì? Cũng như làm sao để có thể quản trị kênh phân phối đa cấp một cách hiệu quả? Và bài viết này WinMap sẽ cung cấp đến cho bạn đến những thông tin hữu ích nhất về kênh phân phối đa cấp!

lam-sao-de-quan-tri-kenh-phan-phoi-da-cap-hieu-qua

Kênh phân phối là gì? Kênh phân phối đa cấp là gì?

Kênh phân phối được coi là dòng chảy của sản phẩm đi từ nhà sản xuất đến với người tiêu dùng. Kênh phân phối tốt là kênh phân phối đưa sản phẩm, dịch vụ đến đúng với điểm bán, đúng phân khúc khách hàng và giúp sản phẩm tiếp cận được với thị trường và khách hàng một cách tốt nhất. 

Một ví dụ điển hình đó chính là các sản phẩm quần áo thể thao của hãng Adidas thì không thể bày bán ở các cửa hàng quần áo ngoài chợ,…mà phải được phân phối bởi các hệ thống cửa hàng sang trọng trong các trung tâm thương mại mới đưa sản phẩm đến với phân khúc khách hàng phù hợp. 

Qua đây có thể thấy, kênh phân phối sẽ thực hiện tất cả các hoạt động lưu thông hàng hoá, là cầu nối liên kết giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Vậy kênh phân phối đa cấp là gì?

Kênh phân phối đa cấp là một loại hình kênh phân phối. Đây là kênh phân phối có sự tham gia của tất cả các bên trung gian trừ nhà sản xuất và người tiêu dùng. Khi doanh nghiệp áp dụng chiến lược kênh phân phối đa cấp sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí quảng cáo nhưng ngược lại doanh nghiệp sẽ phải trích % hoa hồng cho các khâu trung gian. 

Các hình thức kênh phân phối trong marketing

Ngoài kênh phân phối đa cấp thì trong marketing còn có hình thức kênh phân phối trực tiếp và kênh phân phối gián tiếp.

Hình thức kênh phân phối trực tiếp

Kênh phân phối trực tiếp là loại hình phân phối ngắn chỉ có người tiêu dùng và nhà sản xuất không có sự tham gia của các trung gian phân phối. Hàng hóa sẽ được đưa từ nhà sản xuất đến trực tiếp với người tiêu dùng. 

Hình thức kênh phân phối gián tiếp

Còn đối với hình thức phân phối gián tiếp thì sẽ có sự tham gia của người tiêu dùng, nhà sản xuất và một số trung gian phân phối. Kênh phân phối gián tiếp sẽ được chia làm 2 loại đó chính là: 

  • Kênh phân phối truyền thống: Đây là hệ thống kênh phân phối được sử dụng nhiều năm về trước. Hàng hóa sau khi sản xuất ra sẽ được đưa đến cho các trung gian phân phối và cuối cùng mới đưa đến cho người tiêu dùng. 
  • Ngoài ra, còn có kênh phân phối hiện đại. Với hệ thống kênh phân phối này nhà sản xuất và trung gian phân phối sẽ kết hợp với nhau để đưa hàng hóa đến cho người tiêu dùng. Điểm khác biệt với kênh phân phối truyền thống đó chính là trung gian phân phối và nhà sản xuất sẽ kết hợp với nhau thành một thể hợp nhất. 

Làm sao để quản trị kênh phân phối đa cấp hiệu quả

Vậy làm sao để các doanh nghiệp có thể quản trị kênh phân phối đa cấp một cách hiệu quả? Dưới đây là một số lưu ý giúp cho các nhà quản lý có thể dễ dàng hơn trong quá trình phát triển hệ thống kênh phân phối đa cấp của doanh nghiệp mình:

Quan tâm đến các trung gian phân phối

Một hệ thống kênh phân phối có phát triển và đạt hiệu quả hay không đều cần phải có sự đoàn kết, nhịp nhàng trong quá trình vận hành. Chính vì thế mà các nhà quản lý trong doanh nghiệp cần phải có biện pháp quan tâm, khích lệ từng thành viên trong hệ thống để giúp nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc.

Đánh giá hiệu quả của trung gian phân phối một cách thường xuyên 

Đánh giá hiệu quả làm việc của các trung gian phân phối một cách thường xuyên cũng sẽ giúp cho các nhà quản lý có được một cái nhìn tổng quát về hệ thống kênh phân phối đa cấp của mình. Nắm được các điểm mạnh, điểm yếu của từng trung gian phân phối để có biện pháp khắc phục đối với những trung gian phân phối thực hiện công việc chưa tốt.

Lựa chọn kênh phân phối bán hàng phù hợp với doanh nghiệp

Để giúp cho các doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng cũng như vận hành hệ thống kênh phân phối được trơn tru thì điều đầu tiên các nhà quản trị cần phải làm đó chính là lựa chọn kênh phân phối bán hàng sao cho phù hợp. Vậy làm thế nào để có thể lựa chọn kênh phân phối một cách phù hợp?

Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng của bạn là bao nhiêu? Nếu như tỷ lệ chuyển đổi khách hàng của doanh nghiệp bạn càng cao thì bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn về việc sử dụng các kênh bán hàng. Còn nếu như tỷ lệ chuyển đổi khách hàng thấp thì bạn nên lựa chọn các kênh phân phối, bán hàng nhất định như: các kênh thương mại điện tử, bán hàng qua điện thoại hay bán hàng trên mạng,..

Các đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn đang nhắm đến là những ai cũng sẽ có ảnh hưởng đến việc lựa chọn kênh phân phối. Nếu như bạn đang hướng đến các đối tượng khách hàng cao cấp thì nên lựa chọn các kênh phân phối trực tiếp từ nhà sản xuất đến các cửa hàng, đại lý. Còn nếu như bạn muốn đánh vào các khách hàng tầm trung hoặc cấp thấp thì có thể lựa chọn hệ thống kênh phân phối đa cấp.

 

Tags:
Chia sẻ bài viết này
Rate this post
Bài viết phổ biến
Bài viết liên quan

Đăng ký
khóa huấn luyện

Nhận ngay bản đồ phát triển kênh phân phối toàn diện

Winmap Coach không đơn thuần chỉ về lý thuyết!

Sau khóa huấn luyện, bạn sẽ nhận ngay:

Giải pháp Công nghệ Winmap.
Phát triển Kênh Phân Phối Thần tốc.

giúp bạn thực thi ý tưởng (lý thuyết khóa huấn luyện) thành hiệu quả kinh doanh thực tế.

Giải pháp Công nghệ Winmap giúp bạn quản lý Kênh phân phối chặt chẽ, số liệu cụ thể minh bạch, thúc đẩy hiệu quả bán hàng từ 200% – 300% so với kết quả kinh doanh hiện tại.

Nhận ngay
Bộ giải pháp tổng thể

    * Vui lòng điền đầy đủ thông tin