/
/
Toàn cảnh bức tranh hiện thực ngành F&B Việt Nam

Toàn cảnh bức tranh hiện thực ngành F&B Việt Nam

Nôi dung chính

COVID-19 đã khiến cho ngành F&B Việt Nam có sự thay đổi lớn nhất là cách mua sắm, tiêu dùng của người dân. Vậy những xu hướng marketing nào sẽ giúp cho ngành F&B phát triển sau hậu covid 19. Hãy cùng với WinMap tìm hiểu bức tranh toàn cảnh của ngành F&B Việt Nam thông qua bài viết này nhé!

toan-canh-buc-tranh-hien-thuc-nganh-fb-viet-nam

F&B là gì?

Nhiều người chắc chắn đã nghe thấy cụm từ F&B nhưng lại chưa thực hiểu rõ F&B là gì? 

F&B là tên viết tắt của cụm từ tiếng anh Food and Beverage, được biết dịch ra là đồ ăn và thực uống. Đây là loại hình dịch vụ ăn uống, ẩm thực, khách sạn, nhà hàng được coi là ngành dịch vụ riêng biệt mang đến nguồn danh thu khổng lồ cho ngành du lịch. 

Bạn có thể bắt gặp các loại hình dịch vụ F&B tại các nhà hàng, khách sạn, quán bar, quán cà phê,…ở bất kỳ địa điểm du lịch nào. Dịch vụ F&B tại các khách sạn và các đơn vị kinh doanh độc lập lại không hề giống nhau. Ở khách sạn, bên cạnh việc cung cấp các dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng cho khách hàng lưu trú tại khách sạn thì dịch vụ F&B còn cung các các dịch vụ theo yêu cầu như: tổ chức liên hoan, sinh nhật, tiệc cưới, hội họp,….tổ chức tiệc theo yêu cầu của khách hàng,… Còn tại các đơn vị kinh doanh độc lập thì chỉ phục vụ 1 loại dịch vụ riêng biệt, không bao gồm nhiều dịch vụ như ở tại các khách sạn lớn.

Tầm quan trọng của F&B trong thúc đẩy doanh thu

F&B là một ngành hot ở thời điểm hiện tại và tương lai, đóng vai trò quan trọng giúp thúc đẩy doanh thu của ngành bán lẻ cũng như ngành du lịch. F&B sẽ giúp nâng cao mức sống của khách hàng. Mang đến các chuỗi dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng, làm đẹp,…..Từ việc nâng cao mức sống của người dân sẽ giúp năng suất lao động tăng lên và giúp IDP/ người của đất nước ngày một tăng.

Ngoài ra, các dịch vụ F&B còn giúp thúc đẩy doanh số. Hiện nay, có rất nhiều nhà hàng, khách sạn không chỉ cung cấp đến cho khách hàng những dịch vụ cơ bản mà họ còn kết hợp các dịch vụ khác để gia tăng doanh thu và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Ví dụ như: nhiều khách sạn lớn sẽ kết hợp dịch vụ nghỉ dưỡng, bể bơi, quán cà phê, quán bar, massage,..để cung cấp một chuỗi dịch vụ nghỉ dưỡng cho khách hàng của mình. Việc khai thác tối đa các loại hình dịch vụ cũng sẽ giúp thu hút được nhiều khách hàng hơn cho các nhà hàng, khách sạn.

toan-canh-buc-tranh-hien-thuc-nganh-fb-viet-nam

Chiến lược marketing hoàn hảo cho ngành F&B

Dù kinh doanh bất cứ ngành nghề nào thì các doanh nghiệp cũng cần phải đưa ra các chiến lược marketing hiệu quả để thúc đẩy ngành nghề kinh doanh của mình phát triển một cách mạnh mẽ. Marketing sẽ có tác động đến doanh thu và ảnh hưởng đến sự phát triển của cả một nhóm ngành. Vậy nên đặt ra chiến lược marketing cho ngành F&b sao cho hiệu quả nhất?

  • Xây dựng chiến lược định vị thương hiệu: Với xu thế phát triển mạnh trong tương lai, hiện nay có rất nhiều đơn vị, doanh nghiệp đang cạnh tranh trong ngành F&B. Chính vì thế mà doanh nghiệp bạn cần phải xây dựng một vị trí nhất định trong lòng khách hàng người tiêu dùng. Từ đó, giúp cho thương hiệu của doanh nghiệp được lớn mạnh hơn, thu hút được nhiều khách hàng hơn.
  • Thiết kế logo phù hợp, ấn tượng, dễ nhớ: Thứ khơi gợi khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn đó chính là logo. Chỉ cần có được logo ấn tượng thể hiện được thương hiệu cũng như ý nghĩa của doanh nghiệp là đã giúp thu hút khách hàng thành công. Bởi vậy, có không ít doanh nghiệp F&B hiện nay đã đầu tư vào việc thiết kế logo để in lên các sản phẩm như khăn trong phòng tắm, giấy ướt, các vật dụng trong nhà hàng, khách sạn,….Chỉ với chiếc logo nhỏ mà khách hàng có thể dễ dàng nhớ tới sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp.
  • Và một điều không thể thiếu trong quá trình xây dựng chiến lược marketing cho các doanh nghiệp F&B đó chính là việc xây dựng website cho doanh nghiệp mình. Các nhà hàng, khách sạn, quán cafe đều có những website hoặc blog riêng để quảng bá thương hiệu, hình ảnh đến với khách hàng. Bên cạnh đó, xây dựng website hay blog cũng thể hiện sự uy tín và tạo được sức hút lớn từ phía khách hàng.

Toàn cảnh bức tranh hiện thực ngành F&B Việt Nam

Khi nhìn vào tổng quan thị trường, có thể thấy ngành F&B đang có sự thay đổi lớn để phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng. Trong một vài năm trở lại đây, doanh thu của ngành F&B đã tăng lên đáng kể kéo theo đó là hoạt động marketing cho nhà hàng, khách sạn đang được đẩy mạnh. Nếu như xét từ năm 2018 trở về trước, các hoạt động marketing cho ngành F&B còn hạn chế, nội dung chưa thực sự hấp dẫn và vẫn còn mang tính khuôn mẫu thì hiện tại các nhà làm marketing cũng đã dần đưa các nội dung phong phú, sáng tạo hơn để thu hút khách hàng. Các doanh nghiệp cũng dần chú trọng vào các chiến lược marketing hơn để tạo ra sức cạnh tranh trong ngành F&B.

 

Tags:
Chia sẻ bài viết này
2/5 - (1 vote)
Bài viết phổ biến
Bài viết liên quan

Đăng ký
khóa huấn luyện

Nhận ngay bản đồ phát triển kênh phân phối toàn diện

Winmap Coach không đơn thuần chỉ về lý thuyết!

Sau khóa huấn luyện, bạn sẽ nhận ngay:

Giải pháp Công nghệ Winmap.
Phát triển Kênh Phân Phối Thần tốc.

giúp bạn thực thi ý tưởng (lý thuyết khóa huấn luyện) thành hiệu quả kinh doanh thực tế.

Giải pháp Công nghệ Winmap giúp bạn quản lý Kênh phân phối chặt chẽ, số liệu cụ thể minh bạch, thúc đẩy hiệu quả bán hàng từ 200% – 300% so với kết quả kinh doanh hiện tại.

Nhận ngay
Bộ giải pháp tổng thể