/
/
Honda – nâng cao khả năng cạnh tranh nhờ chiến lược sản phẩm hoàn hảo

Honda – nâng cao khả năng cạnh tranh nhờ chiến lược sản phẩm hoàn hảo

Nôi dung chính

Giới thiệu đôi nét về công ty Honda

Công ty Honda được thành lập 24 tháng 9 năm 1948 tại Nhật Bản. Honda đặt trụ sở tại Việt Nam năm 1996. Đến với thị trường Việt Nam Honda đã khẳng định được vị thế của mình nhờ chiến lược sản phẩm đa dạng, phục vụ nhu cầu của nhiều đối tượng khác nhau. 

Năm 2021 cả nước đã mua 2,5 triệu chiếc xe máy, thì trong đó Honda đã chiếm 79,9%. Tương đương khoảng 2 triệu xe bán ra trong năm 2021.

Như vậy, Honda đã trở thành một trong những thương hiệu chủ chốt trong việc sản xuất và cung cấp ô tô xe máy tại Việt Nam.

Chiến lược sản phẩm thành công của Honda

Honda đã sử dụng chiến lược marketing 4P tác động vào giá, sản phẩm, địa điểm bán và truyền thông quảng bá thương hiệu. Đây là những yếu tố làm nên thành công của công ty Honda Việt Nam.

1. Chiến lược về giá (Price) của Honda

Giá cả là yếu tố tác động mạnh mẽ đến việc khách hàng có mua sản phẩm đó hay không. Đối với hầu hết khách hàng, khi mua sản phẩm họ thường xem xét giá tiền đầu tiên. Hiểu được điều này, Honda đã chú trọng đến chiến lược giá thu hút được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Ví dụ đối với các sản phẩm có chất lượng trung bình sẽ có giá bình dân phục vụ nhu cầu sử dụng thiết yếu. Còn sản phẩm có mẫu mã đẹp, chất lượng cao có giá thành cao sẽ hướng tới những người có thu nhập cao muốn thể hiện đẳng cấp và sang trọng.

Các sản phẩm của Honda đa số có mức giá trung bình vì Honda đã xác định rõ khách hàng mục tiêu ở Việt Nam. Người dân Việt đa số là người có mức thu nhập trung bình chiếm phần lớn tổng số khách hàng của Honda. Vì vậy, việc định giá sản phẩm vẫn luôn xoay quanh nhóm khách hàng này. Các chính sách của Honda cũng ưu tiên đặt nhóm khách hàng này để nâng cao hiệu quả marketing.

2. Chiến lược sản phẩm (product) thành công của Honda

Honda sử dụng chiến lược đa dạng hóa trong sản phẩm . Đa dạng hóa sản phẩm giúp Honda liên tục làm mới, mở rộng thị trường và tăng sức cạnh tranh với các thương hiệu khác.

Honda xác định mỗi nhóm khách hàng khác nhau sẽ phù hợp với nhu cầu sử dụng khác nhau. Do đó, người dùng thường sẽ nghĩ ngay đến Honda nếu muốn mua sản phẩm xe máy vì họ có nhiều sự lựa chọn phù hợp với mình.

3. Chiến lược về hệ thống phân phối (Place) của Honda

Người dân Việt nam đa số có thu nhập ở mức trung bình thấp. Do vậy, Honda nhìn thấy được thị trường phù hợp, tận dụng lợi thế Honda đã xây dựng hệ thống cơ sở phân phối và bán hàng.

Đầu tiên, Honda đặt nơi phân phối lớn tại các thành phố lớn và phát triển các nhà phân phối nhỏ ở các huyện, thị trấn….

Honda triển khai 2 loại kênh phân phối sau: Hình thức phân phối độc quyền và Hình thức phân phối rộng rãi

4. Chiến lược truyền thông (Promotion)

Honda thực hiện chiến dịch truyền thông nhằm quảng bá thương hiệu sản phẩm. Honda đã chi rất mạnh tay trong tất cả các chiến dịch TVC trên truyền hình vào các khung giờ vàng tại các kênh lớn như VTV1, VTV3… Bên cạnh đó, Honda còn thực hiện các quảng cáo ngoài trời để tăng nhận diện thương hiệu với người dùng.

Tại sao xe máy honda lại chiếm ưu thế vượt trội so với các đối thủ như Yamaha, Suzuki, SYM, Piaggio?

Có phải vì Honda có mặt sớm hơn trên thị trường, kinh doanh lâu hơn?

Câu trả lời là không vì Yamaha, Suzuki, SYM, Piaggio hầu như ra đời bằng nhau. 

Một trong những lý do quan trọng nhất là Honda sử dụng chiến lược đa dạng hoá danh mục sản phẩm. 

honda-nang-cao-kha-nang-canh-tranh-nho-chien-luoc-san-pham-hoan-hao

Đa dạng dòng sản phẩm cũng giúp Honda dễ dàng gắn đặc tính vào tên của dòng sản phẩm giúp in sâu vào tâm trí khách hàng.

 Ví dụ:   SH với “sang trọng, đẳng cấp”, Wave với “xe bền bỉ, tiết kiệm”, Airblade “ lịch sự, mạnh mẽ” ,  Vision “ trẻ trung, thời trang” , Lead “ thanh lịch, hiện đại”.

Mỗi dòng sản phẩm sẽ được xác định phù hợp với nhu cầu sử dụng và nhóm khách hàng cụ thể. Do đó, người dùng thường sẽ nghĩ ngay đến Honda nếu muốn mua sản phẩm xe máy vì họ có nhiều sự lựa chọn phù hợp với mình.

Nhờ chiến lược đa dạng hoá sản phẩm phân theo lớp khác nhau đã làm cho sản phẩm của Honda có khả năng cạnh tranh vượt trội so với đối thủ khác tại Việt Nam. 

Bài học rút ra: 

Chiến lược đa dạng hoá sản phẩm đã giúp Honda thuận lợi tiến vào và thống trị thị trường Việt Nam trong lĩnh vực xe máy.

Vì vậy, để nâng cao khả năng cạnh tranh sản phẩm doanh nghiệp cần đa dạng hoá sản phẩm để phục vụ nhu cầu của từng đối tượng khác nhau. Giúp cho sản phẩm dễ dàng bao phủ và xâm nhập thị trường mới nhanh chóng và bền vững hơn. 

 

Tags:
Chia sẻ bài viết này
5/5 - (1 vote)
Bài viết phổ biến
Bài viết liên quan

Đăng ký
khóa huấn luyện

Nhận ngay bản đồ phát triển kênh phân phối toàn diện

Winmap Coach không đơn thuần chỉ về lý thuyết!

Sau khóa huấn luyện, bạn sẽ nhận ngay:

Giải pháp Công nghệ Winmap.
Phát triển Kênh Phân Phối Thần tốc.

giúp bạn thực thi ý tưởng (lý thuyết khóa huấn luyện) thành hiệu quả kinh doanh thực tế.

Giải pháp Công nghệ Winmap giúp bạn quản lý Kênh phân phối chặt chẽ, số liệu cụ thể minh bạch, thúc đẩy hiệu quả bán hàng từ 200% – 300% so với kết quả kinh doanh hiện tại.

Nhận ngay
Bộ giải pháp tổng thể

    * Vui lòng điền đầy đủ thông tin