Phân phối sản phẩm là một trong những khâu quan trọng giúp mang các sản phẩm của doanh nghiệp đến cho người tiêu dùng. Trước khi đưa các sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất ra thị trường thì doanh nghiệp cần phải xây dựng những chiến lược phân phối phù hợp. Và bài viết này Winmap sẽ giới thiệu đến bạn hình thức phân phối đại trà – một trong những hình thức phân phối được nhiều doanh nghiệp áp dụng và có được thành công nhất định trên thị trường.
Chiến lược phân phối đại trà là gì?
Nhiều doanh nghiệp cho rằng sản phẩm của mình chiếm được ưu thế về chất lượng cũng như giá cả, có tính cạnh tranh so với các sản phẩm tương tự trên thị trường. Tuy nhiên, kể cả khi sản phẩm của doanh nghiệp bạn có được nhiều ưu thế cạnh tranh thì không phải tự dưng mà các sản phẩm của doanh nghiệp có thể tiếp cận được với người tiêu dùng mà cần phải có những chiến lược phân phối phù hợp để thúc đẩy bán hàng và điều hướng sản phẩm đến với thị trường.
Một trong những chiến lược phân phối được các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm, rau xanh, đồ gia dụng hay nước giải khát sử dụng đó chính là chiến lược phân phối đại trà.
Phân phối đại trà là chiến lược phân phối mà doanh nghiệp càng cung cấp ra thị trường càng nhiều sản phẩm, dịch vụ càng tốt. Để giúp cho sản phẩm phủ khắp thị trường và người tiêu dùng có thể mua nó một cách dễ dàng. Từ đó sản phẩm của doanh nghiệp trở nên phổ biến và được người tiêu dùng lựa chọn lâu dài.
Phân phối đại trà có đặc điểm gì?
Vậy phân phối đại trà có đặc điểm gì khác biệt so với các hình thức phân phối khác?
Chiến lược phân phối đại trà là chiến lược phân phối được các doanh nghiệp sử dụng khi không chia thị trường thành các phân khúc nhỏ mà thực hiện chiến lược marketing phù hợp để cung cấp các sản phẩm ra thị trường mà không có sự phân biệt về đối tượng khách hàng.
Chiến lược phân phối đại trà là chiến lược phân phối phù hợp với các sản phẩm nông nghiệp như: gạo, ngũ cốc, đường, muối,…hoặc các sản phẩm của ngành khoáng sản như dầu mỏ, than đá hoặc các sản phẩm có tính phổ biến thông thường như: bia, thuốc lá, cà phê,…
Tuy nhiên, chiến lược phân phối đại trà chỉ đạt được thành công khi khách hàng không nhận thấy sự chênh lệch quá lớn giữa các phẩm của các thương hiệu khác nhau. Ví dụ như sản phẩm nước ngọt có gas của công ty Coca cola và công ty Pepsi. Không những thế, sản phẩm còn phù hợp với đại đa số người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng và các chiến lược marketing do doanh nghiệp sử dụng cũng cần phải đánh trúng vào tâm lý khách hàng.
Ưu nhược điểm của chiến lược phân phối đại trà
Mỗi chiến lược đều có những ưu nhược điểm riêng vậy chiến lược phân phối đại trà có những ưu nhược điểm như thế nào?
Ưu điểm của phân phối đại trà:
Một trong những ưu điểm mà chiến lược phân phối đại trà mang lại đó chính là chi phí marketing thấp, chi phí sản xuất cũng không nhiều do không cần phải thay đổi mẫu mã của sản phẩm thường xuyên. Từ đó giúp cho doanh nghiệp có tận dụng được nhiều lợi thế kinh tế khi sử dụng chiến lược phân phối đại trà này. Ngoài ra, chi phí quảng cáo của doanh nghiệp cũng giảm đi đáng kể do doanh nghiệp chỉ cần chạy 1 chương trình quảng cáo chung cho mọi phân khúc thị trường.
Các chiến lược marketing được đưa ra cho chiến lược phân phối đại trà nhằm tạo ra sự khác biệt giữa sản phẩm của doanh nghiệp với sản phẩm khác trên thị trường. Tuy nhiên, trên thực tế các sản phẩm này cũng không có nhiều sự khác biệt mà chủ yếu là khác biệt về thương hiệu cũng như một số thành phần có trong sản phẩm.
Nhược điểm của phân phối đại trà:
Bên cạnh những ưu điểm thì chiến lược phân phối đại trà cũng tồn đọng nhược điểm đó chính là doanh nghiệp sẽ dễ dàng bỏ qua nhu cầu của một số bộ phận khách hàng do mục tiêu đánh vào thị trường lớn với nhu cầu rất đa dạng của khách hàng.
Áp dụng chiến lược phân phối đại trà vào doanh nghiệp thành công
Nhắc đến các doanh nghiệp áp dụng chiến lược phân phối đại trà thành công thì phải kể đến các công ty lớn như công ty Coca cola, công ty Pepsi, công ty cổ phần sữa Vinamilk,…Đây hầu hết là các công ty cung cấp các sản phẩm phổ biến trên thị trường, được người tiêu dùng ưa chuộng và sử dụng thường xuyên.
Chiến lược phân phối đại trà mà họ áp dụng vào doanh nghiệp đã đem đến thành công lớn không chỉ giúp doanh nghiệp có thể gia tăng doanh số hằng năm mà thương hiệu của doanh nghiệp cũng được phổ biến ra trên thị trường. Để đạt được thành công này chắc chắn phải nhờ đến những chiến lược phân phối, chiến lược marketing mà công ty đang sử dụng. Khi bạn đến bất cứ siêu thị lớn hay cửa hàng tiện lợi, thậm chí tạp hóa nhỏ hay cây bán nước tự động bên đường đều có thể bắt gặp các sản phẩm nước giải khát Coca cola, nước giải khát Pepsi hoặc các loại sữa do công ty Vinamilk cung cấp.
Có thể nói, chiến lược phân phối đại trà đã giúp cho nhiều doanh nghiệp đạt được thành công lớn trên thị trường hiện nay đúng không nào!