/
/
Cứ ngỡ việc “giám sát bán hàng” thật đơn giản đến khi biết điều này

Cứ ngỡ việc “giám sát bán hàng” thật đơn giản đến khi biết điều này

Nôi dung chính

Với sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường hiện nay doanh nghiệp không thể kiểm soát được các hoạt động kinh doanh. Chính vì vậy, giám sát bán hàng là người giữ vai trò quản lý các hoạt động bán hàng nhằm thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp. Vậy làm sao để trở thành một người giám sát bán hàng giỏi? Hãy cùng Winmap tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về công việc giám sát bán hàng nhé!

cu-ngo-viec-giam-sat-ban-hang-that-don-gian-den-khi-biet-dieu-nay

Giải thích về giám sát bán hàng là gì?

Giám sát bán hàng tên tiếng anh là Sales Supervisor. Giám sát bán hàng thuộc bộ phận kinh doanh, giữ vai trò hỗ trợ quản lý, thúc đẩy, đôn đốc hoạt động kinh doanh ở những khu vực mà cấp trên chỉ định. 

Hiệu suất làm việc của nhóm bán hàng ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và tăng trưởng của doanh nghiệp. Vì vậy cần phải có giám sát bán hàng để đạt được hiệu quả và mục tiêu của doanh nghiệp đặt ra.

Sales Supervisor chính là trợ thủ đắc lực của bộ phận kinh doanh trong việc lên kế hoạch và tối ưu các hoạt động bán hàng của đội ngũ. 

Tầm quan trọng của giám sát bán hàng trong doanh nghiệp

giam-sat-ban-hang-1

Thương trường là chiến trường với sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường ngày nay việc giám sát bán hàng là vô cùng quan trọng. Vì bán hàng ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng. Để duy trì hiệu suất bán hàng và doanh số bán hàng ngày càng cao thì người giám sát bán hàng cần tuân thủ những yêu cầu sau đây:

  • Tìm hiểu thật kỹ và đánh giá hiệu quả bán hàng của doanh nghiệp tại thời điểm hiện tại. Bộ phận kinh doanh cũng như người giám sát bán hàng phải chịu trách nghiệm về bất kỳ tác động nào ảnh hưởng đến doanh số bán hàng và doanh thu của doanh nghiệp 
  • Quản lý và giám sát tính hiệu quả công việc trong hoạt động bán hàng của nhân viên. Thực hiện nhiệm vụ quản lý, đào tạo nhân viên về kiến thức sản phẩm. Đôn đốc nhân viên thực hiện các nhiệm vụ để thúc đẩy tăng doanh số bán hàng. Nhanh chóng nắm bắt những thay đổi của hoạt động kinh doanh để đưa ra những biện pháp kịp thời tránh ảnh hưởng đến doanh thu của cửa hàng
  • Chịu trách nhiệm về doanh thu của bộ phận bán hàng. Nhận KPIs mà doanh nghiệp đặt ra và chịu trách nhiệm về doanh số bán hàng hàng tháng. Trường hợp rủi ro không thể thực hiện được mục tiêu đề ra thì cần có kế hoạch khắc phục. Người giám sát bán hàng phải đưa ra kế hoạch khắc phục bằng cách tăng năng xuất bán hàng của nhân viên. Đào tạo nhân viên để nâng cao nhiệm vụ. 

Điểm vượt trội của hệ thống giám sát bán hàng 

Hệ thống giám sát bán hàng cần phải đưa ra kế hoạch cụ thể và dễ dàng quản lý. Hệ thống giám sát bán hàng phải theo tạo dựng được niềm tin với khách hàng tiềm năng để từ đó nghiên cứu và phân tích được nhu cầu khách hàng theo từng giai đoạn.

giam-sat-ban-hang-2

Hệ thống giám sát bán hàng xây dựng theo nhiều bước như:

  • Xây dựng yếu tố niềm tin với khách hàng tiềm năng
  • Đánh giá chất lượng và mục tiêu kinh doanh
  • Xây dựng tiêu chí và kế hoạch dự báo bán hàng
  • Nghiên cứu và thực thi theo phễu bán hàng
  • Các hoạt động khác liên quan đến bán hàng của doanh nghiệp

Điểm vượt trội của hệ thống giám sát bán hàng

  • Quy trình lặp lại: Để triển khai một quy trình cần đưa ra kế hoạch cụ thể, cần phải đảm bảo tính nhất quán, ngăn ngừa được những rủi ro. Quan tâm đến khách hàng trách bỏ lỡ cơ hội 
  • Quản lý các hoạt động: nên áp dụng các phương pháp tự động hoá bán hàng để hiệu quả thực hiện được tốt nhất. Các đại diện bán hàng cần phải dành thời gian tạo ra những kế hoạch hoạt động tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp. Từ đó sẽ mang lại sự trải nghiệm cho khách hàng mục tiêu.

Chân dung một người giám sát tài năng cần có gì? 

Để trở thành người giám sát tài năng người giám sát bán hàng không chỉ trực tiếp xây dựng và phát triển mối quan hệ giữa nhà phân phối, kết nối nhân viên để thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp. Vì vậy một người giám sát tài năng cần có kế hoạch chiến lược kinh doanh cụ thể. Vậy một người giám sát tài năng cần biết điều gì để quản lý?

giam-sat-ban-hang-3

Huấn luyện, đào tạo đội ngũ nhân viên nhiệt huyết

Thấu hiểu đội ngũ nhân viên bán hàng trong hoạt động kinh doanh. Hoạt động bán hàng tại thời điểm bán mang tính chất đặc thù cao phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ con người đến nhu cầu về thị trường. Chính vì vậy người giám sát cần phải xem xét, đánh giá và giải quyết những vấn đề phát sinh của đội ngũ nhân viên.

 Ngoài ra cần phải xây dựng tinh thần và tạo động lực làm việc cho nhân viên giúp nhân viên có động lực làm việc, nâng cao năng suất lao động, kết nối đội ngũ nhân viên. 

Xây dựng mối quan hệ và đồng hành cùng nhà phân phối

Người giám sát bán hàng giỏi là người không chỉ biết theo dõi hoạt động phát triển kênh phân phối mà cần phải quan tâm đến mối quan hệ từng thời điểm bán. Đồng thời phân lọc nhà phân phối tiềm năng, đồng hành cùng các nhà phân phối nhằm hoàn thành mục tiêu doanh số. Giải quyết được các vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc với nhà phân phối Người giám sát cần phải chủ động giải quyết vấn đề.

giam-sat-ban-hang-3

Lập kế hoạch bán hàng để thực hiện mục tiêu bán hàng

Cần phải đưa ra mục tiêu bán hàng, lập kế hoạch bán hàng rồi phân chia nhiệm vụ cho từng nhóm nhân viên. Thường xuyên theo dõi, đánh giá thực hiện các tiêu chí kinh doanh và đưa ra hướng giải quyết các chỉ tiêu khó. Ngoài ra cần phải xây dựng hệ thống báo cáo liên quan đến giám sát kinh doanh.

Lập kế hoạch phân tích thị trường và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Nhu cầu của khách hàng trên thị trường luôn luôn biến động. Người giám sát phải nhanh chóng nắm bắt và có hướng xử lý kịp thời. 

Phân tích, nghiên cứu và theo dõi đối thủ cạnh tranh tại thời điểm bán để đánh giá thị phần của doanh nghiệp đối với đối thủ cạnh tranh dựa trên tiêu chí hình thức bán hàng và doanh số bán hàng. Việc kiểm soát tốt thông tin của đối thủ giúp doanh nghiệp không bị “choáng váng” khi đối thủ đưa ra những chiến dịch xâm chiếm và bao phủ thị trường.

Tags:
Chia sẻ bài viết này
Rate this post
Bài viết phổ biến
Bài viết liên quan

Đăng ký
khóa huấn luyện

Nhận ngay bản đồ phát triển kênh phân phối toàn diện

Winmap Coach không đơn thuần chỉ về lý thuyết!

Sau khóa huấn luyện, bạn sẽ nhận ngay:

Giải pháp Công nghệ Winmap.
Phát triển Kênh Phân Phối Thần tốc.

giúp bạn thực thi ý tưởng (lý thuyết khóa huấn luyện) thành hiệu quả kinh doanh thực tế.

Giải pháp Công nghệ Winmap giúp bạn quản lý Kênh phân phối chặt chẽ, số liệu cụ thể minh bạch, thúc đẩy hiệu quả bán hàng từ 200% – 300% so với kết quả kinh doanh hiện tại.

Nhận ngay
Bộ giải pháp tổng thể