/
/
Bí quyết thành công của điểm bán POS đối với các doanh nghiệp

Bí quyết thành công của điểm bán POS đối với các doanh nghiệp

Nôi dung chính

Marketing được biết đến là yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Marketing có mạnh thì doanh số bán hàng của doanh nghiệp mới có thể bùng nổ. Để giúp cho các doanh nghiệp có thể xây dựng được thương hiệu riêng và định vị được hình ảnh trong lòng khách hàng thì buộc các doanh nghiệp cần phải sử dụng các chiến lược marketing phù hợp. Trong môi trường kinh doanh khốc liệt như hiện nay nếu như các doanh nghiệp không tạo nên sự khác biệt tại các điểm bán (POS) thì chắc chắn sẽ bị chính đổi thủ của mình đánh bại. Vậy điểm bán (POS) có vai trò như thế nào trong hoạt động bán hàng của doanh nghiệp?

bi-quyet-thanh-cong-cua-diem-ban-pos-doi-voi-cac-doanh-nghiep

Điểm bán hàng ( POS) là gì?

Đầu tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu điểm bán (POS) là gì nhé? Điểm bán là nơi diễn ra các hoạt động mua bán sản phẩm, dịch vụ của người tiêu dùng và người cung cấp các dịch vụ, sản phẩm. Tại đây, người tiêu dùng sẽ ra quyết định mua hàng cuối cùng và doanh nghiệp cũng có thể điều tiết hoạt động bán hàng của mình. Nếu như doanh nghiệp muốn thúc đẩy doanh số tại các điểm bán hàng thì cần phải hiểu rõ bản chất cũng như những nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động bán hàng và quá trình ra quyết định mua hàng của người tiêu dùng tại điểm bán. 

Bản chất và phân loại của các điểm bán hàng

Nhiệm vụ của marketing là đưa sản phẩm ra thị trường sao cho hiệu quả và đạt được những mục tiêu chiến lược đã được đặt ra. Một chiến lược marketing tốt cần phải đảm bảo thỏa mãn các tiêu chí liên quan đến: loại hình kênh phân phối, khu vực phân phối sản phẩm, dịch vụ (các điểm bán/mua hàng), đối tượng khách hàng mục tiêu.

Mỗi ngành hàng sẽ những điểm bán hàng khác nhau. Các điểm bán hàng này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng và lợi nhuận của doanh nghiệp. Chính vì thế mà các chiến lược marketing mà doanh nghiệp đưa ra cần phải phù hợp với các điểm bán hàng POS để điều tiết các điểm bán hàng một cách hợp lý.

Dựa vào môi trường hoạt động cũng như hình thức bán hàng mà các chuyên gia marketing có thể chia các điểm bán hàng ra làm 2 loại chính đó là:

  • Điểm bán hàng offline: Đây là các điểm bán hàng truyền thống như đại lý, chợ sỉ lẻ, chợ đầu mối, hệ thống bán hàng lưu động, cửa hàng bán lẻ, siêu thị,…
  • Ngoài các điểm bán hàng offline thì hiện nay còn xuất hiện các điểm bán hàng online như: các trang thương mại điện tử, các website mua sắm, các trang mạng xã hội,…

bi-quyet-thanh-cong-cua-diem-ban-pos-doi-voi-cac-doanh-nghiep

Vai trò của điểm bán hàng POP

Theo thống kê của các chuyên gia marketing thì có đến 76% quyết định mua hàng được diễn ra tại các điểm bán hàng. Do hành vi mua hàng của người tiêu dùng ngày một phức tạp hơn. Chính vì thế để giúp thúc đẩy hoạt động bán hàng cũng như thúc đẩy quá trình ra quyết định mua hàng của người tiêu dùng thì các doanh nghiệp cần phải có những chiến lược bán hàng cho những điểm bán. Doanh nghiệp có thể đưa ra các chương trình khuyến mại, giảm giá, các chiến lược trưng bày sản phẩm sao cho thu hút được nhiều khách hàng đến điểm bán của mình hơn. 

Không chỉ là nơi diễn ra các hoạt động mua bán, thúc đẩy quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Mà các điểm bán hàng còn là nơi truyền tải những thông điệp, những thông tin sớm nhất về các sản phẩm mới và quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp. Giúp mang những thông tin mới nhất về doanh nghiệp đến với khách hàng. Và là nơi giúp cho 

Các điểm bán hàng POP là điểm chuyển tải thông tin, thông điệp của doanh nghiệp hay giới thiệu các sản phẩm mới đến khách hàng. Đây cũng là điểm giúp cho doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu của khách hàng trung thành để đưa ra những chính sách ưu đãi, là nơi tiếp nhận những ý kiến đóng góp của khách hàng để đổi mới sản phẩm, dịch vụ cũng như cách phục vụ. 

So sánh sự khác nhau kênh phân phối và điểm bán hàng

Nhiều người cho rằng các điểm bán hàng và kênh phân phối đóng vai trò như nhau trong chiến lược marketing của doanh nghiệp. Tuy nhiên, điểm bán hàng và kênh phân phối lại đóng vai trò khác nhau trong chiến lược marketing. Kênh phân phối sẽ giúp điều phối dòng chảy của sản phẩm đi từ nhà sản xuất đến cho người tiêu dùng cuối cùng. Còn điểm bán hàng là tập con của kênh phân phối, tham gia vào quá trình phân phối sản phẩm của hệ thống kênh phân phối. Điểm bán hàng là nơi mà người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận được các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Đồng thời là nơi giải đáp những thắc mắc về sản phẩm và quá bá hình ảnh sản phẩm của doanh nghiệp. 

 

Tags:
Chia sẻ bài viết này
Rate this post
Bài viết phổ biến
Bài viết liên quan

Đăng ký
khóa huấn luyện

Nhận ngay bản đồ phát triển kênh phân phối toàn diện

Winmap Coach không đơn thuần chỉ về lý thuyết!

Sau khóa huấn luyện, bạn sẽ nhận ngay:

Giải pháp Công nghệ Winmap.
Phát triển Kênh Phân Phối Thần tốc.

giúp bạn thực thi ý tưởng (lý thuyết khóa huấn luyện) thành hiệu quả kinh doanh thực tế.

Giải pháp Công nghệ Winmap giúp bạn quản lý Kênh phân phối chặt chẽ, số liệu cụ thể minh bạch, thúc đẩy hiệu quả bán hàng từ 200% – 300% so với kết quả kinh doanh hiện tại.

Nhận ngay
Bộ giải pháp tổng thể

    * Vui lòng điền đầy đủ thông tin